การชำระล้างทำความสะอาดร่างกาย ถือเป็นเรื่องปกติที่ทำเป็นกิจวัตรประจำวัน และถือเป็นเรื่องที่ดี แต่จะดียิ่งกว่า หากของใช้หลังจากอาบน้ำอย่าง “ผ้าเช็ดตัว” สะอาดไปด้วย ทว่าสิ่งที่ใช้นี้ เป็นอีกหนึ่งในแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดี หากปล่อยให้ผ้าเช็ดตัวอับชื้น หรือดูแลไม่สะอาด

เมื่อวันที่ 14 ต.ค. เพจเฟซบุ๊ก @หมอแล็บแพนด้า ได้ออกมาโพสต์ถึงเรื่องราวของผ้าเช็ดตัว ที่เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค เสี่ยงให้เกิดโรคผิวหนังต่าง ๆ ตามมา พร้อมกล่าวถึงวิธีการดูแลผ้าเช็ดตัวให้สะอาดอยู่เสมอ โดยระบุข้อความว่า ‘ผ้าเช็ดตัวยิ่งชื้นยิ่งสะสมเชื้อโรค ผ้าเช็ดตัวของเรา ถ้าไม่ซักบ่อย ๆ มันจะกลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อ เชื้อโรคชั้นดีเลยล่ะครับ เพราะเวลาที่เราเช็ดตัวแต่ละครั้งมันจะมีเซลล์ผิวหนังที่ตายติดสะสมอยู่ที่ผ้า ไหนจะเช็ดหว่างขา ง่ามก้น รักแร้ มันก็เลยมีทั้งแบคทีเรียที่อาศัยอยู่บนผิวหนัง เชื้อรา ฉี่ เศษอุจจาระ ยิ่งเช็ดยิ่งสะสม ยิ่งชื้นเชื้อยิ่งโตดี

เราจึงไม่ควรตากผ้าขนหนูไว้ในห้องน้ำเพราะมันจะอับชื้น ลองคิดดูถ้าเราไม่ซักเป็นเดือน ๆ เชื้อโรคจะเยอะแค่ไหน บางทีเอามาเช็ดหน้าเช็ดตาอีก ดังนั้นควรซักบ่อย ๆ อย่างน้อยที่สุดควรซักสัปดาห์ละครั้งนะครับ
ยิ่งถ้าเราไปยืมของเพื่อนมาใช้นะ บันเทิงทั้งโรคผิวหนัง เริม โลน ตอนวัยรุ่นเคยยืมเพื่อนใช้ สังคังมาเลยค้าบ คันยิก ๆ ลอกเป็นแผ่นเลย หนุกหนานจริง ๆ’

อย่างไรก็ตาม สรุปง่าย ๆ คือไม่ควรใช้ผ้าเช็ดตัวร่วมกับคนอื่นโดยเด็ดขาด เพราะว่าเชื้อโรคอย่างแบคทีเรียที่สะสมในผ้าเช็ดตัวนั้นจะมีอันตรายมากกว่าหลายเท่าตัว และอีกสิ่งหนึ่งที่หลายคนอาจคิดว่าไม่สำคัญ คือควรใช้ผ้าเช็ดตัวแบบแยกประเภทการใช้งาน แยกผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดหน้าและผ้าเช็ดผมออกจากกัน เพราะแต่ละจุดมีความสะอาดที่แตกต่างกัน และควรนำผ้าเช็ดตัวออกมาตากให้แห้งเสมอ อย่าทิ้งให้อับชื้น ซักผ้าเช็ดตัวบ่อย ๆ เพื่อความสะอาดและปราศจากโรคต่าง ๆ เข้าสู่ร่างกาย..

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก หมอแล็บแพนด้า