เมื่อวันที่ 16 ต.ค. พ.ต.อ.สายูตี กาเต๊ะ ผกก.บันนังสตา จ.ยะลา พร้อมด้วย ร.ต.อ.วีระศักดิ์ สุวรรณเดชา รอง สว.(สอบสวน) สภ.บันนังสตา นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด (EOD) ศรศึก-ศรชัย ตำรวจภูธรจังหวัดยะลา เจ้าหน้าที่จากศูนย์พิสูจน์หลักฐานที่ 10 ยะลา เดินทางเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ หลังคนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวนใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาด บุกกระหน่ำยิง นายแวเลาะ แวหะยี อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 225 หมู่ 5 บ้านภักดี ต.เขื่อนบางลาง อ.บันนังสตา จ.ยะลา ซึ่งมีตำแหน่งเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ (ผรส.) หมู่ 5 ต.เขื่อนบางลาง ขณะเข้าร่วมงานเมาลิด ภายในศูนย์การศึกษาอิสลาม ประจำมัสยิด (ตาดีกา) ดารุลอามาน บ้านสนามบิน หมู่ 1 ต.เขื่อนบางลาง อ.บันนังสตา หลังก่อเหตุคนร้ายยังได้นำอาวุธปืนพกสั้นขนาด 9 มม. M 6577 ยี่ห้อ CZ หมายเลขทะเบียน ลบ 04/4700001 ประจำกายของผู้เสียชีวิตหลบหนีไป เหตุเกิดเมื่อเวลา 23.10 น. ของวันที่ 15 ต.ค. ที่ผ่านมา ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบปลอกกระสุนปืนขนาด 9 มม. ลูเกอร์ 1 ปลอก ชิ้นส่วนหัวกระสุน 1 ชิ้น เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บหลักฐาน

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ นายแวเลาะ ได้เดินทางไปร่วมงานเมาลิด ที่ทางเทศบาลตำบลเขื่อนบางลาง ได้จัดขึ้นที่มัสยิดดังกล่าว ซึ่งมีเด็กและชาวบ้านในพื้นที่ 6 หมู่บ้าน ในพื้นที่ ต.เขื่อนบางลาง มาร่วมงานกว่า 3 พันคน เพื่อรอหยิบจับสลากของรางวัล ก่อนมีคนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวน ได้เข้ามาร่วมงานปะปนกับชาวบ้านและเด็กๆ ฉวยโอกาสเดินตามหลังนายแวเลาะอย่างกระชั้นชิด แล้วใช้อาวุธปืนพกสั้นยิงบริเวณท้ายทอย 1 นัด จนล้มลง คนร้ายยังได้ยิงเข้าที่ศีรษะอีก 1 นัด และยิงขึ้นฟ้าอีก 1 นัด เมื่อแน่ใจว่าเสียชีวิตแล้ว คนร้ายยังได้นำอาวุธปืนพกสั้น ขนาด 9 มม.ประจำกายของนายแวเลาะ ที่คาดเอวไว้หลบหนี โดยอาศัยความตกใจและแตกตื่นของคนในงาน ประกอบกับความชำนาญในพื้นที่หลบหนีไปอย่างรวดเร็ว

ส่วนสาเหตุในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเร่งสืบสวนสอบสวนสาเหตุว่ามาจากเรื่องขัดแย้งส่วนตัว หรือ สร้างสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่.