ฮาเมด ซาบูริ ชายหนุ่มชาวอัฟกานิสถานวัย 22 ปี ที่อาศัยอยู่ในกรุงคาบูล เสียชีวิตเมื่อวันที่ 5 ส.ค. 2565 แต่เพิ่งกลายเป็นข่าวใหญ่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่แฟนหนุ่มของเขา ตัดสินใจเผยคลิปบันทึกเหตุการณ์ฆาตกรรมแก่สื่อมวลชน

จากคลิปวิดีโอที่สื่อมวลชนได้ดู แสดงให้เห็นภาพของชายหนุ่มคนหนึ่งที่ดูคล้าย ซาบูริ โดนยิงที่บริเวณลำคอและศีรษะ ไม่ต่ำกว่า 12 ครั้ง

หลายวันถัดจากวันที่ ซาบูริ โดนฆาตกรรม กลุ่มตาลีบันก็ส่งคลิปวิดีโอนาทีสังหารมาให้ครอบครัวและเพื่อน ๆ ของเขา ซึ่งส่งต่อให้กลุ่ม ‘โรชานิยา’ ที่เป็นกลุ่มรณรงค์เพื่อความหลากหลายทางเพศในอัฟกานิสถาน

ในแถลงการณ์ของ นีมาดต์ ซาดาต ผู้อำนวยการบริหารของกลุ่มโรชานิยา ระบุว่า ฮาเมด ซาบูริ เป็นเกย์หนุ่มที่มีฝันอันยิ่งใหญ่ เขาอยากเป็นนายแพทย์มาตลอดชีวิต แต่ต้องอดทนต่อการโดนรังเกียจเหยียดหยามเพียงเพราะเขาเป็นเกย์ จนกระทั่งเขาต้องจบชีวิตลง เพราะไม่มีใครอยากช่วยเขา

ซาดาต ได้กล่าวถึงคลิปวิดีโอนาทีสังหารว่า เป็นการแสดงความโหดเหี้ยมและไร้ความปรานีต่อประชาชนและกลุ่มความหลากหลายทางเพศในอัฟกานิสถาน

หนุ่มเกย์ชาวอัฟกานิสถานอีกรายหนึ่ง ซึ่งขอให้ระบุเพียงนามแฝงเพื่อความปลอดภัยว่า ‘บาฮาร์’ แสดงตัวว่ากำลังคบหาดูใจอยู่กับ ซาบูริ เขาเป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่ได้รับคลิปวิดีโอนาทีสังหาร เขาคิดว่า กลุ่มตาลีบันต้องการส่งข้อความขู่ฆ่าไปยังครอบครัวของ ซาบูริ  

บาฮาร์ บรรยายถึงอดีตแฟนหนุ่มว่าเป็น ‘เด็กหนุ่มที่อ่อนโยน’ ซึ่งโดนฆาตกรรมอย่างโหดเหี้ยม เพียงเพราะรสนิยมทางเพศของเขา ก่อนหน้านี้ ในเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ซาบูริ เคยบอกเขาว่า กำลังโดนกลุ่มตาลีบันเพ่งเล็งและกำลังตกอยู่ในอันตรายเพราะเขา ‘เป็นเกย์’ แต่ บาฮาร์ คิดว่าแฟนหนุ่มล้อเล่น

ตามคำบอกเล่าของ บาฮาร์ กลุ่มตาลีบันลักพาตัว ซาบูริ ไปในช่วงต้นเดือน ส.ค. และหลังจากนั้น 5 วัน ก็มีการพบศพของเขา

บาฮาร์ กล่าวว่า หลังจากที่ ซาบูริ ตาย เขาเองก็โดนกลุ่มตาลีบันจับกุมไป 2 ครั้ง เขายังอ้างว่าโดนข่มขืนในคุก แต่แอบหนีออกมาได้ทั้ง 2 ครั้ง ด้วยการติดสินบนเจ้าหน้าที่เรือนจำ และหลบหนีออกมาพร้อมกับรถขนขยะของเรือนจำ

นอกจากนี้  บาฮาร์ ยังอ้างว่า บ้านของครอบครัวของเขาโดนกลุ่มตาลีบันบุกค้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา พร้อมกับแจ้งแก่แม่ของเขาว่า ทางการตาลีบันกำลังตามหาตัวเขาและจะจับกุมเขาให้ได้ ซึ่ง บาฮาร์ ระบุว่า หากเขาโดนจับตัวได้อีกครั้ง ก็จะต้องโดนสังหารอย่างแน่นอน

ปัจจุบัน บาฮาร์ กำลังอยู่ในระหว่างซ่อนตัว เขาเองเป็นผู้ประสานงานกับสื่อมวลชนให้กลุ่ม เบเฮชต์ คอลเลคทีฟ ซึ่งเป็นกลุ่มสนับสนุนความหลากหลายทางเพศของชาวอัฟกัน ซึ่งได้ออกแถลงการณ์ขอความช่วยเหลือจากชาวโลก โดยระบุว่า การฆาตกรรม ซาบูริ เท่ากับการกลบฝังความฝันของชาวเกย์และกลุ่มความหลากหลายทางเพศของอัฟกานิสถานในกลุ่ม ซึ่งมีอยู่กว่า 1,250 คน รวมถึงชาวเกย์นอกเครือข่ายในประเทศอีกหลายหมื่นคนในอัฟกานิสถาน ที่ไม่สามารถหนีไปไหนได้

หนึ่งในนักเคลื่อนไหวของอัฟกานิสถาน ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ชาวเกย์ในประเทศจะต้องเผชิญหน้ากับการโดนกำจัดจนหมดสิ้น ขณะที่องค์การสิทธิมนุษยชนและองค์การ OutRight Action International ได้เผยแพร่รายงานในเดือน ม.ค. 2565 ว่า ชาวเกย์และกลุ่มความหลากหลายทางเพศในอัฟกานิสถาน ต้องหลบหนีออกจากบ้าน นอกจากนี้ยังโดนคนในครอบครัวประณามและโดนกลุ่มตาลีบันรุมข่มขืน

แหล่งข่าวและเครดิตภาพ : insider.com