เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 22 ต.ค.พ.ต.อ.ศิริโกศล  ปราบกรี  ผกก.สภ.รัตภูมิ  พร้อมด้วยพ.ต.ท.พนม  จิตภักดี รองผกก.สอบสวนสภ.รัตภูมิ  พ.ต.ท.  สนิท  สุดคงทอง   รองผกก.สอบสวนสภ.รัตภูมิ  และกำลังเจ้าหน้าที่ชูดสืบสวนสภ.รัตภูมิ  ชุดสืบสวนจังหวัดสงขลา  เจ้าหน้า ที่นปพ.ตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.รัตภูมิ จังหวัดสงขลา รวมกว่า 30 นาย ได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้ทั้ง 5 คนประกอบด้วย นายอัฟฟานหรือ บี แก้วเรืองศรี นายธีระวุฒิ หรือ เลี่ยม หัวแหวน กัมปนาท หมัดอาด้ำ หรือ บังดล นายเสริมศักดิ์  ศรีสุวรรณ และนายประวิทย์ ฤทธิ์เทวา หรือนุ๊ก ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพในที่เกิดเหตุ

จุดที่ 1 รวมตัวกินก๋วยเตี๋ยวกันที่บ้านเขาลูกลม ม.7 ต.เขาพระ จุดที่ 2 จุดที่เก็บขยะขึ้นหลังรถเก๋ง ที่บ้าน 3 แยกท่าชะมวง ม.3ต.ท่าชะมวง จุดที่ 3 ปั้มน้ำมันใกล้ที่เกิดเหตุเป็นจุดเริ่มต้น ที่ได้รับโทรศัพท์จากฝ่ายเจ้าหน้าที ่มีการเรียนกรับเงินจำนวน 1ล้าน พร้อม ยาบ้า หลังจากได้โทรศัพท์ และได้เดินทางไปที่ จ.สตูลเพื่อพูดคุยกับทีมงานที่ก่อเหตุทั้งหมด ซึ่งเป็นเหตุการณ์ก่อนที่จะวางแผนการปล้น 

จนถึงจุดที่ลงมือก่อเหตุในพื้นที่ซอยศาลาเขียว  หมู่ 11 ต.กำแพง และจุดที่พารถยนต์ไปฝากไว้ ที่บ้านหลังหนึ่งตำบลกำแพงเพชร   ซึ่งการทำแผนทุกจุดผ่านพ้นไปได้ด้วยดี และผู้ต้องหาทั้ง 5 คนรับสารภาพและให้ความร่วมมือบอกในรายละเอียดการก่อเหตุในครั้งนี้ทุกอย่าง

จากการสอบถาม นายเสริมศักดิ์ ให้การอ้างว่า เหตุการณ์นี้พวกตนวางแผนชิงตัวผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมยาบ้า เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้มีการเจรจาต่อรองกับปลัดและอส.ชุดนี้ โดยมีการเรียกเงิน 1 ล้านบาท ยาบ้า 100 เม็ดและไอซ์ 10 กิโลกรัม แต่ต่อรองเหลือแค่ 3 แสน แต่พวกตนไม่มีเงินมาจ่ายเงินจึงร่วมกันวางแผนชิงตัว ซึ่งตอนที่มีการเจรจากันพวกตนยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่า เป็นเจ้าหน้าที่คิดว่าเป็นโจร มารู้ขณะลงมือก่อเหตุว่าเป็นปลัดและอส.และพวกตนก็ไม่ได้ต้องการที่จะชิงยาบ้าแต่อย่างใด ทั้งนี้พวกตนอยากบอกให้สังคมรับรู้ถึงพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่รัฐชุดนี้ ที่เรียกรับผลประโยชน์เพราะทำให้เจ้าหน้าที่รัฐเสื่อมเสีย

อย่างไรก็ตามในส่วนของเจ้าหน้าที่ได้มีการสรุปความคืบหน้าคดีนี้ ล่าสุดได้มีการออกหมายจับผู้ต้องหาที่ร่วมก่อเหตุทั้งหมด 9 จับกุมได้แล้ว 5 คน ประกอบด้วย นายอัฟฟาน แก้วเรืองศรี หรือ บี นายธีระวุฒิ หัวแหวน หรือ เลี่ยม  นายกัมปนาท หมัดอาด้ำ หรือ บังดล  นายเสริมศักดิ์ ศรีสุวรรณ หรือ เสริมและนายประวิทย์ ฤทธิ์เทวา หรือ นุ๊ก และยังอยู่ระหว่างการติดตามจับกุมอีก 4 คน ประกอบด้วยนายประทีป หลงบุญขวัญ   นายวรพจน์ นวลละออง หรือบ่าว นายเดโช   บูรเพ็ชร  หรือหนุ่ม นายโชคนิมิต  จิตรการุน หรือ จ๊อด                 

ส่วนของกลางเจ้าหน้าที่ยึดกลับมาได้เกือบทั้งหมดแล้ว ประกอบด้วยมีรถยนต์ที่ใช้ก่อเหตุ  3 คัน อาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุ จำนวน 3 กระบอกM4 จำนวน1 กระบอก,ปืนพกสั้น 9 มม.2 กระบอก ยาบ้า 2 หมื่นเม็ด  เหลือเพียงอาวุธปืนพกสั้นของเจ้าหน้าที่ 5 กระบอก เป็นปืนส่วนตัว1 กระบอกและปืนหลวง 4 กระบอก