สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ว่า นีมานน์ ยื่นฟ้องคดีต่อศาลรัฐบาลกลางในรัฐมิสซูรี และเรียกร้องค่าเสียหาย 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3,800 ล้านบาท) จากคาร์ลเซน และบริษัทเพลย์ แม็กนัส กรุ๊ป, นายแดนนี เรนช์ จากเว็บไซต์ Chess.com ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มหมากรุกออนไลน์ชั้นนำของโลก รวมถึง นายฮิคารุ นากามูระ ปรมาจารย์หมากรุกชาวอเมริกัน โดย นีมานน์ กล่าวหาว่า ฝ่ายจำเลยมีการใส่ร้าย, หมิ่นประมาท และสมรู้ร่วมคิดเพื่อทำลายชื่อเสียงและความเป็นอยู่ของเขา

ก่อนหน้านี้ คาร์ลเซน กล่าวหาอย่างเปิดเผยว่า นีมานน์ โกงการแข่งหมากรุก ขณะที่เว็บไซต์ Chess.com กล่าวในรายงานเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาว่า นีมานน์ “อาจโกงเกมหมากรุกออนไลน์มากกว่า 100 ครั้ง”

สำหรับการร้องเรียนของ นีมานน์ เขากล่าวว่า คาร์ลเซน ซึ่งเป็นแชมป์โลกหมากรุก 5 สมัยติดต่อกัน, เรนช์ และนากามูระ “สร้างความเสียหายร้ายแรง” ต่อชื่อเสียงและอาชีพของเขาโดย “ทำให้เขาเสียชื่อเสียงอย่างมหันต์” ตลอดจน “การสมรู้ร่วมคิดอย่างผิดกฎหมาย เพื่อทำให้เขาถูกขึ้นบัญชีดำในอาชีพที่เขาอุทิศชีวิตให้”

ทั้งนี้ รายละเอียดในคำฟ้องระบุถึงการที่คาร์ลเซนตอบโต้นีมานน์อย่างมุ่งร้ายด้วยการกล่าวหาที่เป็นเท็จ โดยปราศจากหลักฐานใด ๆ ที่เกี่ยวกับการโกงในระหว่างการแข่งขันหมากรุกที่นีมานน์ “ได้รับชัยชนะอย่างถูกต้อง” เช่นเดียวกับ Chess.com ที่แบน นีมานน์ จากเว็บไซต์และการแข่งขันในอนาคตทั้งหมด และการเผยแพร่เนื้อหาวิดีโอหลายชั่วโมงของนากามูระ เพื่อสนับสนุนและเพิ่มความน่าเชื่อถือของข้อกล่าวหาที่เป็นเท็จและไม่มีมูลของคาร์ลเซน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES