จากกรณีทีมข่าวเดลินิวส์เกาะติดโครงการก่อสร้างต่างๆ ที่ทิ้งร้างทั่วประเทศมาอย่างต่อเนื่อง โดยพบอาคารและสิ่งปลูกสร้างร้างจำนวนมากในหลายจังหวัด กระทั่งไปพบอาคารที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ห้วยขมิ้น อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ที่ใช้งบประมาณก่อสร้าง 3.7 ล้านบาท ถูกทิ้งร้างนานกว่า 13 ปี หลังสร้างเสร็จตั้งแต่ปี 2552 จนกลายเป็นซากปรักหักพังถูกทอดทิ้ง ท่ามกลางความสงสัยของชาวบ้านในพื้นที่ สาเหตุจากผู้รับเหมาและผู้ว่าจ้างคือ อบต.ห้วยขมิ้น มีปัญหาฟ้องร้องกันเกี่ยวกับสัญญาว่าจ้าง ไม่เซ็นรับงาน นำไปสู่การฟ้องร้องศาลปกครองเรียกค่าชดเชย และศาลปกครองชั้นต้นตัดสินให้ อบต. จ่ายเงินที่เหลือพร้อมดอกเบี้ยประมาณ 2.5 ล้านบาท และนายก อบต. ยืนยัน เตรียมสานต่อให้แล้วเสร็จตามวัตถุประสงค์ตามข่าวนั้น

คุ้ยเจออีกอาคาร อบต. ทิ้งร้างกว่า 13 ปี รออุทธรณ์ลุยต่อ นายกลั่นจบแน่!

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 ต.ค. นายสุชาติ ศิลปหัสดี นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ห้วยขมิ้น อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า ขอเรียนย้ำว่า เรื่องนี้เกิดก่อนที่ตนมาดำรงตำแหน่ง นายก อบต. จนมาถึงยุคการบริหารงานของตน จึงได้ขออุทธรณ์และรอฟังคำวินิจฉัยจากศาลปกครอง ส่วนผลจะสรุปว่าอย่างไรก็ไม่มีปัญหา เตรียมเงินไว้จ่ายชดเชยให้ผู้รับเหมาพร้อมดอกเบี้ยแล้วจำนวน 2.5 ล้าน

“ทุกวันนี้คดีนี้ศาลปกครองมีคำสั่งอุทธรณ์งดหาข้อเท็จจริงแล้ว คาดว่าผลการตัดสินน่าทราบข้อสรุปทั้งหมดภายในสิ้นปีนี้หรือต้นปีหน้า เมื่อศาลตัดสินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตนจัดเตรียมงบประมาณปรับปรุงซ่อมแซมเอาไว้ ทีแรกประเมินไว้ 4-5 ล้านบาท แต่ขณะนี้ค่าวัสดุ ค่าแรง ก็เพิ่มสูงขึ้น แพงทุกอย่าง จำเป็นต้องเพิ่มงบประมาณขึ้นอีก แต่ไม่น่าเกิน 8 ล้านบาท เนื่องจากตัวอาคารมีสภาพชำรุดทรุดโทรมมาก แทบจะทำใหม่ทั้งหมด เหลือโครงสร้างยังพอดูดี คงต้องดูอีกทีว่าจะทำอย่างไรต่อไป หากไม่ไหวจริงๆ อาจจะจะต้องทุบใหม่ทั้งหมด ขั้นตอนจากนี้ประสานวิศวกรไปตรวจสอบและเริ่มเขียนแบบแปลนใหม่” นายก อบต. กล่าว และย้ำด้วยว่า ปัจจุบันที่ทำการ อบต.ห้วยขมิ้น คับแคบและอยู่ไกลหมู่บ้านบางส่วน ทำให้ชาวบ้านไม่ได้รับความสะดวกในการมาติดต่อราชการ เราก็พยายามบริการประชาชนให้ได้ประโยชน์สูงสุด

อย่างไรก็ตามในเรื่องนี้ พอชาวบ้านทราบว่า อบต.ห้วยขมิ้น เตรียมปรับปรุงหรือสร้างที่ทำการ อบต.ใหม่ หลังศาลอุทธรณ์มีคำสั่งชัดเจนในเร็วๆ นี้ ต่างแสดงท่าทีดีใจ เนื่องจากที่ทำการใหม่อยู่ใจกลางตำบล กลางชุมชน การเดินทางสะดวกปลอดภัยกว่าเดิม ส่งผลให้การไปติดต่อราชการรวดเร็วและที่จอดรถกว้างขวางกว่าเดิม