เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ ครั้งที่ 4 /2565 ว่า ในที่ประชุมได้เน้นย้ำเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยการประชุมเอเปคและขอทุกฝ่ายช่วยทำให้บ้านเมืองปลอดภัย อย่าสร้างปัญหาอะไรให้เกิดขึ้น วันนี้เป็นย่างก้าวที่สำคัญของประเทศไทย ในการได้รับการยอมรับจาก ต่างประเทศ ในเรื่องการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยว และด้านอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งเป็นผลที่ได้รับจากการประชุมครั้งนี้

“ขอร้องอีกครั้ง ขอให้ทุกคนช่วยกันดูแลประเทศของเราให้ปลอดภัย อย่าสร้างสถานการณ์ที่มีผลกระทบมันจะทำให้ทุกอย่างถอยหลังกลับไปไม่รู้อีกเท่าไหร่ ผมไม่อยากให้มันเกิดขึ้น ขอร้องขอความร่วมมือทุกคน มีข่าวสารอะไรชี้แจงก็แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่าแสดงว่า ขณะนี้มีการข่าวรายงานเข้ามาใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวปฏิเสธว่า ยังไม่มีอะไรทั้งสิ้น แต่เป็นการเตรียมการและเตรียมความพร้อมวางแผนรักษาความปลอดภัย ยังไม่มีอะไรทั้งนั้น

เมื่อถามว่าจากเหตุการณ์นายคเณศพิศณุเทพ จักรภมหาเดชา หรือ “เค ร้อยล้าน” บุกเข้าล็อกคอ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พร้อมขู่ว่ามีระเบิด ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27 จัดขึ้นศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดประชุมเอเปค เข้าข่ายเป็นการก่อการร้ายหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของตำรวจ ขออย่าขยายอะไรที่เป็นเรื่องที่ทำให้เกิดความขัดแย้งก็แล้วกัน ขอร้องสื่อเท่านั้น

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการ สมช. กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการให้การจัดการประชุมเอเปคเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ใดๆ ซึ่งได้ให้ความสำคัญกับมาตรการป้องกัน ไม่ประมาทในทุกมิติ โดยขอความร่วมมือภาคประชาชนในการแจ้งเบาะแส และย้ำการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุที่จะนำไปสู่การสร้างความเสียหายให้กับประเทศ เพื่อให้ผู้นำที่เดินทางมาร่วมการประชุมเอเปคนั้น เกิดความสบายใจ และยืนยันขณะนี้ ยังไม่มีการข่าวรายงานว่า จะมีกลุ่มที่เป็นคู่ขัดแย้งระหว่างประเทศแฝงตัวเข้ามาก่อเหตุในช่วงการประชุมเอเปค รวมไปถึง ได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารจากทุกประเทศอยู่ตลอด แต่เราต้องไม่ประมาท.