ศาลกลางของสหรัฐ เพิ่งตัดสินคดีที่มีการต่อสู้กันยาวนานระหว่างแฟรนไชส์ร้านกาแฟ ที่มีพนักงานขายสวมชุดบิกินีและคณะเทศบาลเมืองเอเวอเร็ตต์ รัฐวอชิงตัน ซึ่งสั่งให้พนักงานของทางร้านงดการแต่งกายแนววาบหวิว โดยพิจารณาให้ทางร้านเป็นผู้ชนะคดี เนื่องจากคำสั่งห้ามเรื่องการแต่งกายของเทศบาลเมืองนั้น “ขัดต่อรัฐธรรมนูญสหรัฐ”

ผู้พิพากษาริคาร์โด เอส. มาร์ติเนซ แห่งศาลกลางประจำเขตเมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน ตัดสินว่า ระเบียบเทศบัญญัติการแต่งกายของเมืองเอเวอเร็ตต์ เป็นการละเมิดต่อกฎหมายหลักแห่งรัฐธรรมนูญว่าด้วยการปกป้องความเสมอภาคของบุคคล โดยมองว่าเป็นกฎหมายย่อยที่ตราขึ้นโดยมีพื้นฐานจากอคติและการเลือกปฏิบัติทางเพศ

ในบันทึกคำตัดสินของทางศาลระบุว่า เป็นไปได้ยากที่จะบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยระเบียบการแต่งกายนี้อย่างเท่าเทียมต่อพนักงานทั้งเพศชายและเพศหญิงในสถานการณ์จริง เนื่องจากการแต่งกายที่เข้าข่ายในการสั่งห้ามตามเทศบัญญัตินี้ เป็นลักษณะการแต่งกายของผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย เช่น เสื้อครอปเอวลอย เสื้อเว้าเปิดหลังและชุดบิกินี

ศาลยังระบุว่า กลุ่มบาริสต้าในชุดบิกีนี คือเป้าหมายของการออกเทศบัญญัติดังกล่าว “อย่างชัดเจน” โดยเสริมว่า พนักงานในกลุ่มอาชีพที่กล่าวถึงในข้อกำหนดตามเทศบัญญัตินั้น เกือบทั้งหมดเป็นเพศหญิง

ในปี 2560 ทางการเมืองเอเวอเร็ตต์ได้เห็นชอบให้ผ่านกฎหมายเทศบัญญัติว่าด้วยระเบียบการแต่งกาย ซึ่งกำหนดให้พนักงาน, นายจ้างและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการทุกคนของกิจการห้างร้านที่ให้บริการแบบเร่งด่วน ต้องสวมเสื้อผ้าที่ปกปิดท่อนบนและล่างของร่างกายอย่างมิดชิด กฎหมายดังกล่าวได้ระบุชื่อตัวอย่างกิจการที่เข้าข่าย เช่น ร้านกาแฟ, บูธขายกาแฟ, ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด, รถจำหน่ายอาหาร, ร้านจำหน่ายอาหารสำเร็จรูป 

เจ้าของแฟรนไชส์บูธขายกาแฟ Hillbilly Hotties ซึ่งมีจุดเด่นที่พนักงานชงเครื่องดื่ม หรือบาริสต้าสาวในชุดนุ่งน้อยห่มน้อย ได้ตัดสินใจร่วมกับกลุ่มพนักงานยื่นเรื่องฟ้องต่อศาล โดยร้องทุกข์เกี่ยวกับเทศบัญญัติเรื่องการแต่งกายของเมืองเอเวอเร็ตต์ พวกเธอยังอ้างถึงความเสี่ยงต่อการละเมิดทางเพศ เมื่อเจ้าหน้าที่ทางการมาตรวจสอบเครื่องแต่งกายของพวกเธอ แต่ศาลไม่รับฟ้องในประเด็นเหล่านี้ ยกเว้นเรื่องสิทธิในการแต่งกายของพนักงานร้าน และเทศบัญญัติว่าด้วยระเบียบการแต่งกาย

ศาลได้กำหนดให้เทศบาลเมืองเอเวอเร็ตต์ ต้องเข้าพบฝ่ายโจทก์ภายใน 14 วัน หลังจากประกาศคำตัดสิน เพื่อหารือการดำเนินการในขั้นตอนต่อจากนี้

แหล่งข่าว : dailymail.co.uk

เครดิตภาพ : heraldnet.com