เมื่อวันที่ 13 พ.ย. 2565 ชาวเน็ตจีนบนเว่ยปั๋วได้ชมคลิปสัมภาษณ์ของหญิงสาว ‘หลิวเสี่ยวลี่’ ผู้จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัย แต่ยอมทิ้งงานออฟฟิศ แล้วตัดสินใจเริ่มต้นกับงานในฝัน ซึ่งก็คือการเป็นแม่บ้านรับจ้างทำความสะอาด คลิปดังกล่าวมีผู้เข้าชมมากกว่า 5 ล้านครั้ง และมีผู้กดถูกใจมากกว่า 66,000 ครั้ง

หลิว กล่าวว่าเธอใช้เวลานานถึง 6 เดือน กว่าจะตัดสินใจบอกพ่อแม่ว่า เธอเปลี่ยนงานใหม่ ซึ่งไม่ใช่งานที่เหมาะสมตามค่านิยมสังคมจีน และเธอกลัวว่า พ่อแม่จะอับอายที่ลูกสาวไปทำงานเป็นแม่บ้านรับจ้างทำความสะอาด

ก่อนหน้านี้ หลิว ทำงานเป็นเจ้าหน้าประจำสำนักงาน เธอให้เหตุผลที่ตัดสินใจเลิกทำงานออฟฟิศว่า เป็นเพราะลูกชายของเธอกำลังจะเข้าโรงเรียน และพ่อแม่ของเธอก็แก่ตัวลงไปทุกวัน ทำให้เธอจำเป็นต้องใช้เงินมากขึ้นกว่าเดิม 

หลังจากที่บอกพ่อแม่เรื่องการเปลี่ยนงานและได้รับการยอมรับจากพ่อแม่ หลิว กล่าวว่า เธอรู้สึกมีกำลังใจมากขึ้น ที่จะทำงานที่เธอรักมาตลอด 

หลิว ในระหว่างการทำงาน

หลิว ทำงานแม่บ้านมาได้ราว 2 ปีแล้ว และตอนนี้เธอสามารถใช้เงินรายได้ของเธอซื้อบ้านได้ถึง 2 หลัง ในมณฑลเหอหนาน และรถยนต์อีกหลายคัน เธอยังคงตั้งใจที่จะทำงานแม่บ้านต่อไป แม้ว่าจะต้องเหน็ดเหนื่อยกับเวลาทำงานที่ยาวนานถึงกะละ 19 ชั่วโมง ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่เวลาเจ็ดโมงเช้าจนถึงตีสองของอีกวันหนึ่ง แต่เธอก็ยืนยันว่า ยังรักงานที่ทำอยู่

หลิว ยังให้คำแนะนำแก่นักศึกษาจบใหม่ที่อยากลองแหวกขนบแบบเธอดูบ้างว่า “ตราบเท่าที่คุณสามารถทนความยากลำบากได้ ก็ย่อมหาเงิน (จากอาชีพแบบเธอ) ได้”

แหล่งข่าว : asiaone.com

เครดิตภาพ : weibo.com