สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 27 พ.ย. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เป็นประธานในพิธีประดับยศทหาร พร้อมทั้งมอบรางวัลให้แก่วิศวกร และนักวิทยาศาสตร์ ซึ่งมีส่วนร่วมกับโครงการพัฒนาและทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกล ( ไอซีบีเอ็ม ) “ฮวาซอง-17” เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ ท่านผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กล่าวว่า การสร้างเสริมทางยุทธศาสตร์ให้แก่กองกำลังนิวเคลียร์ของประเทศ มีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อปกป้องเกียรติยศและศักดิ์ศรีของรัฐและประชาชน เป้าหมายสูงสุดของรัฐบาลเปียงยางในเรื่องนี้ คือการพัฒนากองกำลังนิวเคลียร์ของประเทศ “ให้มีความแข็งแกร่งที่สุดในปฐพี” ในระดับที่ “ไม่เคยปรากฏมาก่อนในรอบศตวรรษล่าสุด”


นอกจากนี้ เคซีเอ็นเอรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน มีสาส์นถึงนายคิม จอง-อึน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีใจความสำคัญว่า รัฐบาลปักกิ่งพร้อมร่วมมือกับรัฐบาลเปียงยาง เพื่อการรักษาเสถียรภาพและสันติภาพ ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก เนื่องจากสถานการณ์ในเวลานี้ แปรเปลี่ยนไปในระดับที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน


ขณะที่ สหรัฐกล่าวต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) เมื่อต้นเดือนนี้ แสดงความไม่พอใจอีกครั้งว่า จีนและรัสเซียยังคงมอบ “ความคุ้มครอง” ให้แก่เกาหลีเหนือ เพื่อช่วยให้อีกฝ่ายรอดพ้นจากความพยายามของรัฐบาลวอชิงตันและพันธมิตร ในการยกระดับมาตรการคว่ำบาตร.

เครดิตภาพ : REUTERS