เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก paisal puechmongkol ในหัวข้อ “ทำไมเรือรบหลวงสุโขทัยจึงจม?” มีรายละเอียดดังนี้

~เป็นเรื่องที่กองทัพเรือจะต้องแถลงให้ประชาชนได้ทราบโดยทั่วกัน
~ขอให้วางใจผู้บัญชาการทหารเรือคนปัจจุบัน ท่านเป็นทหารอาชีพ ไม่ใช่บริวารนักการเมือง ท่านเพิ่งมารับตำแหน่งเพียง 2 เดือนกว่า
ท่านย่อมทำความจริงเรื่องนี้ให้ปรากฏให้เป็นที่เชื่อถือวางใจของประชาชนแน่นอน
~ เรือรบหลวงสุโขทัยออกปฏิบัติภารกิจครั้งนี้ในวาระและงานสำคัญของกองทัพเรือ ซึ่งเป็นวันครบรอบสำคัญของพระบิดาแห่งกองทัพเรือคือกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ซึ่งจะมีการจัดงานที่ หาดทรายรีภาคใต้
อย่าได้ระแวงตามคำคนพาลที่ว่าเอาเรือไปเที่ยวกันเลย เหลวไหลชัดๆ
~ อย่าคาดเดาผิด-คิดทางร้าย ว่าเรือถูกยิงหรือได้รับอันตรายจากข้าศึกที่มาลอบกระทำการเลย
ผมแอบไต่สวนทวนความเชิงลึกแล้วเป็นอุบัติเหตุจริงๆ!!!
~ เรือรบหลวงสุโขทัยไปประสบเหตุเมื่อใกล้ถึงที่หมายแต่เพราะเป็นเรือขนาดเล็กเผชิญคลื่นใหญ่ลมแรงหนักมาก ไม่สามารถฝ่าไปได้จึงมีการขออนุญาตนำเรือกลับฐานที่ตั้งก็ได้รับอนุญาต จึงต้องนำเรือกลับและประสบเหตุในช่วงนั้น
~รายละเอียดนอกจากนี้กรุณารอฟังการแถลงจากกองทัพเรือ
อย่าไปหลงเชื่อพวกภูตผีปิศาจที่กระซิบกระซาบในทางร้ายเลย
และช่วงนี้ขอพวกเราได้เอาใจช่วยกำลังพลที่สูญหายอีก 23 ชีวิตให้รอดปลอดภัยด้วยเถิด!!!
ขณะนี้การกล่าวร้ายทำลายจิตใจผู้คนกำลังกระพือโหม อย่าเอาความร้อนใจมาใส่ตัวให้เสียเวลาเลย เอาเวลาไปหารางจืดมาปั่นน้ำกินแก้พิษ “วัคห่วย” จะดีกว่า รีบเถอะครับญาติมิตรทั้งหลาย
ผมบอกนัยและเตือนเรื่องนี้มาพอสมควรแล้ว ท่านผู้ใดปฏิบัติก็จะมีความปลอดภัยสวัสดี
ท่านใดไม่ปฏิบัติตามก็จงคิดห่วงหาอาทรบุตรหลานครอบครัวไว้บ้าง ว่าถ้าท่านเป็นไป ไม่ว่าพิกลพิการหรือตายก็ดี ครอบครัวท่านจะเป็นฉันใด

#สำนักกระบี่เดียวดาย