สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. ว่า สำนักงานตำรวจกรุงปารีสรายงานเกิดเหตุคนร้ายบุกจู่โจมยิงประชาชน บริเวณย่านชุมชนของเขต 10 เมื่อช่วงบ่ายของวันศุกร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น เมื่อเจ้าหน้าที่ยกกำลังรุดไปยังที่เกิดเหตุเพื่อควบคุมสถานการณ์ พบว่า จุดเกิดเหตุคือศูนย์วัฒนธรรมของชาวเคิร์ด และคาเฟ่ที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งเป็นสถานที่รวมตัวของชาวเคิร์ดในกรุงปารีส


ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนยืนยันผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย เป็นชาวเคิร์ดทั้งหมด และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 4 คน หนึ่งในนั้นมีอาการสาหัส ขณะที่คนร้ายถูกจับกุมในที่เกิดเหตุ ซึ่งเจ้าหน้าที่เชื่อว่า เป็นชายวัย 69 ปี เพิ่งได้รับการประกันตัวออกจากเรือนจำ ระหว่างรอการไต่สวนคดีใช้อาวุธบุกรุกค่ายผู้อพยพแห่งหนึ่ง ในกรุงปารีส เมื่อปีที่แล้ว


นอกจากนั้น ศาลตัดสินเมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ให้ชายคนดังกล่าว มีความผิดฐาน “แสดงออกอย่างรุนแรงด้วยการใช้อาวุธ” เมื่อปี 2559 ซึ่งคดีอยู่ระหว่างการอุทธรณ์


สำหรับแรงสูงใจในการก่อเหตุครั้งนี้ ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนของตำรวจ โดยในเบื้องต้นเชื่อว่า เป็นการลงมือเพียงลำพัง อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้น เกิดการประท้วงของกลุ่มชาวเคิร์ดในพื้นที่ ซึ่งแสดงความไม่พอใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และมีการปะทะกับตำรวจนานหลายชั่วโมง.

เครดิตภาพ : REUTERS