เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ร.ต.อ.พงศกร วิเศษพันธ์ รองสารวัตร (สอบสวน) สภ.ปะคำ อ.ปะคำ จ.บุรีรัมย์ เปิดเผยว่า วานนี้ (8 ม.ค.) ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีคนถูกยิงเสียชีวิตกลางไร่มันสำปะหลัง ที่บ้านทรายทอง หมู่ 17 ต.โคกมะม่วง อ.ปะคำ จ.บุรีรัมย์ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่ ที่เกิดเหตุเป็นถนนลูกรัง ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 2 กม. พบศพชายทราบชื่อต่อมา นายมานพ หรือ โต่ย พั่วชู อายุ 45 ปี นอนเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ลักษณะนอนหงาย สวมหมวกไหมพรมสีแดง สวมเสื้อแขนยาว กางเกงขายาว สวมรองเท้าบู๊ต ที่เกิดเหตุมีร่องรอยของการต่อสู้

ตรวจสอบพบว่าสภาพศพมีร่องรอยการถูกยิงด้วยอาวุธปืนไม่ทราบขนาด บริเวณต้นคอ หน้าอก และแผ่นหลัง นอกจากนี้ยังพบว่าฝ่ามือซ้ายถูกยิงฝ่ามือทะลุอีก 1 แผล คาดว่าเป็นช่วงที่เอามือมาป้องกันตัว รวมจำนวน 4 นัด

สอบถาม นายเสา เข็มนางรอง อายุ 40 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 17 บ้านทรายทอง ต.โคกมะม่วง อ.ปะคำ เล่าว่า ตนกับผู้ตายอยู่คนละหมู่บ้าน แต่ผู้เสียชีวิตมีไร่มันอยู่ในพื้นที่นี้ เท่าที่ทราบ ที่ผ่านมามักจะมีคนร้ายแอบมาขโมยถอนมันสำปะหลังของเกษตรกรเป็นประจำ เนื่องราคามันสำปะหลังในพื้นที่ รับซื้อมันฯ ในราคาสูงถึง กก.ละ 3 บาท หรือตันละ 3,000 บาท ซึ่งเป็นราคาที่แพงเป็นประวัติการณ์ จึงเกิดปรากฏการณ์คนร้ายแอบมาถอนมันเอาไปขายเป็นประจำ ซึ่งผู้เสียชีวิตเคยมาบอกว่าจะมาเฝ้าจับคนร้ายที่มาขโมยมัน

จนกระทั่งมาพบว่าเป็นศพดังกล่าว ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านกล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมามันสำปะหลังของชาวบ้านที่ปลูกไว้ในไร่ ถูกคนร้ายมาขโมยถอนในไร่เป็นประจำ มีเกษตรกรไปแจ้งความไว้ที่ สภ.ปะคำ แล้วหลายรายแต่เจ้าหน้าที่ไม่เคยจับคนร้ายได้ ส่วนสาเหตุในครั้งนี้ยังไม่มีใครทราบแน่ชัดว่าคนที่ยิงนายโต่ย เป็นใคร มีประสงค์อย่างไรที่มาก่อเหตุ

นางสุนีย์รัตน์ กิจติพงศ์ภากร อายุ 68 ปี แม่ผู้เสียชีวิต เล่าว่า ลูกชายมาบอกว่ามันสำปะหลังโดนขโมยถอนทุกวัน ก่อนเกิดเหตุ ตอนช่วงเย็นของวันที่ 7 ม.ค. ที่ผ่านมา ลูกชายมาบอกกับแม่ว่าจะไปแอบซุ่มเฝ้าที่ไร่มันฯ จะจับคนร้ายที่แอบมาขโมยถอนมันไปสุดท้ายมาทราบว่าลูกชายถูกยิงเสียชีวิต ส่วนสาเหตุที่ลูกชายถูกยิงเสียชีวิต คาดว่าคนร้ายน่าจะไปเผชิญหน้ากับลูกชายขณะกำลังขโมยมัน และน่าจะรู้จักกัน จึงถูกคนร้ายฆ่าปิดปาก จึงอยากจะให้ตำรวจเร่งติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีโดยเร็ว เพราะเป็นเหตุการณ์อุกอาจ ฆ่าได้แม้เกษตรกรที่ไปปกป้องผลประโยชน์ของตัวเอง

ด้าน นางสาวสุชิด พรมมะนัด อายุ 49 ปี ภรรยาผู้เสียชีวิต เล่าว่า ตนทำงานอยู่สระบุรี ให้สามีทำไร่มันสำปะหลังอยู่ที่บ้านก่อนหน้า 2-3 วันสามีโทรฯมาบอกว่า ”จะจับคนร้ายให้ได้” เพราะมันมาขโมยถอนมันสำปะหลังไปจากไร่หลายครั้ง ส่วนตัวคาดว่าคนที่ร้ายทำร้ายสามีคือคนร้ายที่มาขโมยมันฯ จึงอยากจะให้ตำรวจทำงานเต็มที่เพราะการกระทำดังกล่าวของคนร้ายถือว่ารุนแรง ทำกับเกษตรกรที่ไร้ทางสู้แบบนี้.