เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ขณะที่ ร.ต.อ.พิทักษ์ พรมวงษ์ซ้าย รอง สวป.สภ.เมืองอุดรธานี นำกำลังออกตรวจในเขตเทศบาลนครอุดรธานี ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุตำรวจท่องเที่ยวว่า พบคราบเลือดบริเวณสนามหญ้า หน้าป้ายหลักหมุดผังเมืองเฉลิมพระเกียรติ ภายในสวนสาธารณะหนองประจักษ์ เขตเทศบาลนครอุดรธานี จ.อุดรธานี เกรงว่าจะเป็นการทำร้ายร่างกาย ชิงทรัพย์ จึงนำกำลังพร้อมตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองอุดรธานี ไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบเพียงคราบเลือด มีดปลอกผลไม้ และกระเป๋าคาดเอววางอยู่ใกล้กัน ตรวจสอบกระเป๋า พบบัตรประชาชนของนายอัคขพล ประโพระบัง อายุ 43 ปี ชาว จ.อุดรธานี ใบขับขี่และบัตรนัดตรวจโรงพยาบาลอุดรธานี แต่ไม่พบตัวนายอัคขพล ตำรวจจึงกระจายกำลังติดตามหาตัวบริเวณรอบสวนสาธารณะหนองประจักษ์

ด.ต.สมโภช วรรณคำ ผบ.หมู่ ป.สภ.เมืองอุดรธานี เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ก่อนออกตรวจ ได้พบกับนายอัคขพล อาศัยนอนอยู่หลังร้านสะดวกซื้อข้างโรงพยาบาลอุดรธานี จึงเข้าไปสอบถามว่าทำไมมานอนที่นี่ ก่อนทราบว่ามีบ้านอยู่หนองนาคำ ป่วยเป็นโรคไต ต้องมานอนอยู่ที่ร้านสะดวกซื้อเพราะต้องการฟอกไต หากกลับไปบ้านเกรงว่าจะมาฟอกไตไม่ทัน

ด้าน น.ส.นิลามณ ทูลออกง อายุ 37 ปี ได้เดินทางมาที่เกิดเหตุและแสดงตัวเป็นน้องสาวนายอัคขพล เล่าว่า พี่ชายป่วยเป็นโรคไตมาประมาณ 3 ปี จะฟอกไตสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ไม่มีครอบครัว ไม่มีบ้านอยู่ ชวนให้ไปอยู่ด้วยก็ไม่ยอมไป โดยพี่ชายให้เหตุผลว่า เกรงจะมาฟอกไตไม่ทัน ซึ่งพี่ชายก็จะนอนอยู่ใกล้โรงพยาบาล ปกติตนจะโทรฯ หาพี่ชายตลอดเพราะเป็นห่วง บางครั้งก็มาจะมารับพี่ชายไปอยู่ด้วย ซึ่งพี่ชายจะนัดพบตนบริเวณสวนสาธารณะหนองประจักษ์ และพบกันครั้งสุดท้ายเมื่อ 1 เดือนที่แล้ว แต่โทรฯ ติดต่อพี่ชายไม่ได้มาประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว และได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านให้มาดูพี่ชาย พอเห็นกระเป๋าก็รู้ว่าเป็นของพี่ชาย

กระทั่งตำรวจสายตรวจพบนายอัคขพล ถูกทำร้ายร่าง รอบดวงตาซ้ายมีรอยฟกช้ำ ปูดบวมจนตาปิด นั่งอยู่หลังร้านสะดวกซื้อติดโรงพยาบาลอุดรธานี ถนนเพาะนิยม ซึ่งนายอัคขพล เล่าว่า ป่วยเป็นโรคไต ต้องมาฟอกไตที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ครั้งล่าสุดตนฟอกไตเมื่อวันที่ 4 ม.ค. และหมอนัดตนมาฟอกไตเช้าวันที่ 9 ม.ค. ก่อนเกิดเหตุเมื่อคืนนี้ ตนนอนอยู่หลังร้านสะดวกซื้อตามปกติ แต่พอถึงเวลา 03.00 น. ประตูรั้วสวนสาธารณะหนองประจักษ์เปิด ตนจึงเดินเข้าไปเล่น ขณะกำลังเล่นมือถือ ได้มีกลุ่มคนร้ายเป็นชายมากกว่า 2 คน เข้ามารุมทำร้ายชกต่อยตน โดยคนร้ายยังใช้ไม้ทุบตีจนตนสลบหมดสติ พร้อมกับชิงโทรศัพท์มือถือ และกระเป๋าคาดเอว ภายในมีเงินสด 300 บาท

ขณะที่ น.ส.สุภา คุ้มโสภา อายุ 40 ปี แม่ค้าขายผัดไทยหน้าร้านสะดวกซื้อ เล่าว่า นายอัคขพล มานอนที่หน้าร้านสะดวกซื้อประจำทุกคืน เพราะป่วยเป็นโรคไตต้องฟอกไตประจำ นายอัคขพล ไม่เคยสร้างความเดือดร้อนรำคาญ ไม่เคยลักเล็กขโมยน้อย นิสัยดี จะออกไปเก็บของเก่าขาย ได้เงินก็จะมาซื้อข้าวกิน หากไม่มีเงินก็จะมาขอกิน เมื่อเช้านี้ตนมาเปิดร้าน พบนายอัคขพล ตาบวม มีเลือดเต็มใบหน้า บอกว่าโดนคนร้ายรุมทำร้ายในสวนสาธารณะหนองประจักษ์ แต่ไม่รู้ว่าคนร้ายเป็นใคร เพราะมืดมากมองไม่เห็น.