เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (16 ม.ค.) ชาวบ้านกลันทา ต.กลันทา อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ได้นำต้นตะเคียน คาดว่าอายุมากกว่า 100 ปี ซึ่งจมอยู่ในลำห้วยยาง ไปไว้ที่ “วัดกลันทา” หมู่ที่ 2 หรือ วัดหลวงพ่อองค์ดำ ต.กลันทา อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เนื่องจากชาวบ้านเชื่อว่า เป็นต้นไม้ที่ “ปู่-ย่า” ประจำหมู่บ้าน สิงอยู่ในต้นไม้ต้นนี้ โดยกลุ่มชาวบ้านที่ทราบข่าว ต่างเข้าช่วยกันนำน้ำมาล้างทำความสะอาด ขณะที่หลายคนมาจุดธูปเทียน ดอกไม้ และนำผ้าสีมาผูก กราบไหว้ตามความเชื่อให้เป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว

ขณะที่ นายพาน จะเชื่อมรัมย์ อายุ 87 ปี ชาว อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เล่าให้ฟังว่า ก่อนหน้านี้ ตนฝันเห็นชายชราและหญิงชราคู่หนึ่ง มาบอกว่าตอนนี้อยู่ใต้ต้นตะเคียนในลำห้วย อยากขึ้นมาจากน้ำแล้ว เพราะหนาวมานาน ในฝันเห็นจุดที่บอกอย่างละเอียด แต่ไม่รู้มาก่อนว่า มีการขุดลอกคลองบริเวณนั้น พอไปถึงก็เห็นรถแบ๊กโฮ กำลังดึงเอาต้นตะเคียนขึ้นออกมาจากลำห้วย ตรงจุดที่ตนฝันเห็นชัดเจนพอดี สอบถามคนขับรถแบ๊กโฮบอกว่า รู้สึกแปลกใจเหมือนกันว่า ทำไมถึงดึงต้นไม้ขนาดใหญ่ขึ้นมาได้ง่ายมาก ๆ ทำให้ตนเชื่อทันทีว่า ชายชราและหญิงชรา คือ วิญญาณ “ปู่-ย่า” ที่เข้าไปในฝัน ซึ่งท่านอยากขึ้นมาจากน้ำจริง ๆ จึงรีบนำเรื่องไปเล่าให้ผู้ใหญ่บ้านฟัง ภายหลังมีการประชุมกันแล้ว ทางที่ประชุมมีมติให้เอาต้นตะเคียนไปไว้ยัง “วัดกลันทา” เพื่อให้ลูกหลานคนในหมู่บ้านได้กราบไหว้ เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจอีกทาง โดยชาวบ้านส่วนใหญ่เชื่อว่า ต้นตะเคียนมีอายุเกินกว่า 100 ปี

อย่างไรก็ตาม หลังจากมีข่าวเกี่ยวกับการนำ “ต้นตะเคียน 100 ปี” ขึ้นจากแหล่งน้ำ มาไว้ยัง “วัดกลันทา” แล้ว ปรากฏว่ามีคอหวยเดินทางมากราบไหว้ โรยแป้งหาเลขเด็ดกันอย่างคึกคัก เบื้องต้นพบว่ามี เลข 34 และ 96 ซึ่งจะได้นำไปใช้เป็นแนวทางในการหาซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดวันที่ 17 ม.ค. 2566 ต่อไป.