กลายเป็นประเด็นดราม่าข้ามชาติอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ กัมพูชา เจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ระหว่างวันที่ 4-17 พฤษภาคม ได้เปลี่ยนชื่อการแข่งขันมวย เป็นชื่อว่า “กุน ขแมร์” ท่ามกลางความเห็นของคนไทยที่ไม่เห็นด้วย เพราะมองว่าศิลปะแม่ไม้มวยไทย เป็นศิลปวัฒนธรรมจากประเทศไทย จึงกลายเป็นข้อถกเถียงกันสนั่นโซเชียล

ล่าสุด กลายเป็นประเด็นอีกครั้ง เมื่อเพจเฟซบุ๊ก ASEAN “มอง” ไทย ได้แชร์ภาพของ ‘ค่ายมวยกุน ขแมร์’ ค่ายมวยแห่งหนึ่งในประเทศกัมพูชา ซึ่งมีการใช้สัญลักษณ์ “ตราครุฑ” ไว้ตรงกลางเป้ากางเกง พร้อมระบุข้อความว่า ‘อ้าว…ทำแบบนี้ก็ได้หรอ ค่ายมวยกุน ขแมร์ในประเทศกัมพูชา เอาตราครุฑไทยไปทำกางเกงขาย’

จากโพสต์ดังกล่าว สร้างความไม่พอใจให้กับคนไทยหลายๆคนเป็นอย่างมาก เนื่องจากหลายคนมองว่า “ตราครุฑ” ใช้เป็นสัญลักษณ์ของพระราชอำนาจแห่งพระมหากษัตริย์ ผู้เป็นประมุขของชาติ และเป็นองค์อวตารของพระนารายณ์ตามแนวคิดสมมุติเทพ จึงมีการนำตราครุฑมาใช้ในทางราชการ

ทำให้มีคนไทยเข้าไปคอมเมนต์โพสต์ดังกล่าวล้นหลาม ขณะที่บางส่วนกล่าวว่า ตราครุฑที่อยู่บนกางเกง เป็นสัญลักษณ์เดียวกันกับค่ายมวย จึงไม่แปลกที่จะวางตำแหน่งอยู่ตรงเป้า เพราะส่วนใหญ่ชื่อค่ายมวย หรือสปอนเซอร์ ก็จะนำมาไว้ตรงนี้อยู่แล้ว แต่พอนำมาแชร์ในช่วงนี้เลยกลายเป็นประเด็นดราม่า ซึ่งบางส่วนก็มองว่าอาจมีแบบนี้มานานแล้วเช่นเดียวกัน….

ขอบคุณข้อมูลและภาพ ASEAN “มอง” ไทย