เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2566 มีผู้โพสต์คลิปวิดีโอลงบนทวิตเตอร์ซึ่งสร้างความฮือฮาแก่ชาวโซเชียล โดยเป็นของงูตัวหนึ่งกำลังกระโจนลงจากหลังคาบ้านหลังหนึ่งลงสู่พื้นเบื้องล่าง

คลิปดังกล่าวแม้จะมีความยาวเพียง 5 วินาที แต่ก็แสดงให้เห็นอากัปกิริยาของงูในระหว่างที่เตรียมตัวก่อนที่จะกระโจนหรือกระโดดลงจากหลังคาบ้าน จากนั้นมันก็ออกแรงส่งตัวเองให้ลอยอยู่กลางอากาศและลงสู่พื้นดิน ก่อนจะเลื้อยหนีไปอย่างรวดเร็วเข้าสู่พุ่มไม้ในบริเวณใกล้เคียง

ชาวโซเชียลมีเดียบางรายที่เข้ามาชมคลิปดังกล่าว ถึงกับออกปากว่า เห็นแบบนี้แล้ว ไม่กล้าออกจากบ้านกันเลยทีเดียว

หลังจากมีการเผยแพร่คลิปออกไป ลิซา แวน เกลเดอร์ ผุู้เชี่ยวชาญเรื่องการจับงูจากเขตล็อคเยอร์แวลลีย์ รัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย ได้ออกมาเตือนชาวเมืองโมเรตันเบย์ ให้ระมัดระวังภัยจากบรรดางูซึ่งกำลังจะฟักออกจากไข่เมื่อถึงฤดูขยายพันธุ์ของมัน

มาร์ค บูธ สมาชิกสภาเมืองโมเรตัน เบย์ กล่าวถึงคลิปวิดีโอดังกล่าวว่า (ถ้าไม่ได้เห็นคลิปนี้) เขาก็คงตายไปโดยที่ไม่รู้ว่างูก็ทำแบบนี้ (กระโดดลงจากที่สูง) ได้ด้วย

ส่วน แวน เกลเดอร์ แสดงความเห็นว่างูตัวที่อยู่ในคลิปอาจจะกำลังมองหาที่พักใต้ร่มเงา ซ่อนตัว หรือหลบหนีจากสัตว์อื่น 

เธอกล่าวว่า ปกติแล้วงูไม่ชอบเจอคน บางครั้งนกก็จู่โจมมัน จึงเป็นไปได้ว่ามันอาจจะพยายามหลบหนีจากนก งูบางชนิดยังสามารถเลื้อยไต่ขึ้นที่สูงได้ เช่น งูสีน้ำตาลตะวันออก (Eastern brown snake) ซึ่งเป็นงูมีพิษ บางคนคิดว่างูชนิดนี้ปีนขึ้นที่สูงไม่เป็น แต่จริงแล้วมันสามารถปีนขึ้นหลังคา หน้าต่างหรือที่สูงอื่น ๆ ได้

นอกจากนี้ เธอยังเตือนว่าเนื่องจากออสเตรเลียกำลังอยู่ในช่วงฤดูร้อน ซึ่งเป็นช่วงงูกำลังฟักออกจากไข่เป็นจำนวนมาก ชาวท้องถิ่นในออสเตรเลียจึงควรระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากทีมบริการจับงูอาจมีงานล้นมือจนไม่สามารถให้ความช่วยเหลือได้ในทันทีที่ได้รับแจ้ง

แหล่งข่าว : dailystar.co.uk

เครดิตภาพ : Twitter / @HowThingsWork_