สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ว่า ศูนย์บัญชาการภูมิภาคเหนือของกองทัพสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า ภารกิจเก็บกู้ชิ้นส่วนของ “วัตถุต้องสงสัย” เป็น “บอลลูนสอดแนม” ของจีน ซึ่งเครื่องบินขับไล่เอฟ-22 ยิงขีปนาวุธทำลาย ระหว่างที่วัตถุลอยเหนือชายฝั่งรัฐเซาท์แคโรไลนา เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา สิ้นสุดแล้วเมื่อวันที่ 16 ก.พ. ที่ผ่านมา หลังจากนี้ สำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) จะตรวจสอบชิ้นส่วนทั้งหมดอย่างละเอียด


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สามารถเก็บกู้ “ชิ้นส่วนสำคัญ” ซึ่งรวมถึง ส่วนที่เรียกว่าเซ็นเซอร์ แผงวงจรไฟฟ้า และ “ชิ้นส่วนสำคัญขนาดใหญ่” อย่างไรก็ตาม ชิ้นส่วนของ “วัตถุอีก 3 ชิ้น” ซึ่งมีการยิงตลอด 1 สัปดาห์ หลังจากมีการยืนยันบอลลูนของจีน ยังไม่มีการเก็บกู้ ซึ่งนายจอห์น เคอร์บีย์ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ยอมรับว่า อาจไม่สามารถเก็บกู้ชิ้นส่วนเหล่านั้นได้


ด้านนายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า บอลลูนของสหรัฐลอยเข้ามาในเขตน่านฟ้าของจีนอย่างน้อย 10 ครั้ง ที่เขตปกครองตนเองทิเบต เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ และอีกหลายมณฑล โดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลปักกิ่ง นับตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว และรัฐบาลปักกิ่ง “จัดการด้วยความเป็นมืออาชีพ” แต่ไม่ได้ขยายความว่าทำอย่างไร


นอกจากนี้ การที่กระทรวงการคลังสหรัฐขึ้นบัญชีดำบริษัท 6 แห่งของจีน ว่า ให้ความสนับสนุนโครงการพัฒนา “เรือเหาะและบอลลูนเพื่อการสอดแนม” ของกองทัพปลดปล่อยประชาชน (พีแอลเอ) ว่า เป็นการดำเนินการฝ่ายเดียวที่สะท้อน “ความตื่นตระหนกและเจตนายกระดับความตึงเครียดให้กับสถานการณ์” ดังนั้น รัฐบาลปักกิ่ง “จึงมีความชอบธรรมที่จะตอบโต้”.

เครดิตภาพ : REUTERS