เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 20 ก.พ. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมคณะ เดินทางถึงท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช โดยมี นายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วย น.ส.จรรยา ปัญจเพรี รักษาราชการแทน ผอ.ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช ให้การต้อนรับ พร้อมรายงานความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งใหม่ ซึ่งเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ และเปิดใช้อย่างเป็นทางการประมาณเดือน พ.ค. นี้ จะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 1,600 คนต่อชั่วโมง หรือ 4 ล้าน 6 แสนคนต่อปี ปัจจุบันการก่อสร้างคืบหน้ามากกว่าร้อยละ 98

โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอย่างอารมณ์ดีว่า มาวันนี้เพื่อนำความเจริญมาให้ชาวนครศรีธรรมราช จะพัฒนาให้หมด โครงการสนามบิน การแก้ปัญหาน้ำท่วม โครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองนครศรีธรรมราช และวันนี้ตนจะไปไหว้พระด้วย จะอธิษฐานให้ตนเองนิดหน่อย แต่ส่วนใหญ่จะอธิษฐานให้ประเทศชาติปลอดภัย โดยเฉพาะชาวนครศรีธรรมราช เมื่อถามถึงวันยุบสภา พล.อ.ประยุทธ์ ได้แต่โบกมือและยิ้มอย่างอารมณ์ดี โดยไม่ตอบคำถามแต่อย่างใด

ต่อมาเวลา 11.10 น. ที่ว่าการอำเภอจุฬาภรณ์ จ.นครศรีธรรมราช พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวระหว่างพบปะประชาชนอำเภอจุฬาภรณ์ ว่า วันนี้ดีใจที่ได้มาพบกันอีกครั้งจริงๆ และเตรียมภาษาใต้มาหลายคำ แต่ลืมหมดแล้ว เพราะอยู่ท่ามกลางคนใต้ ก็เลยไม่ค่อยกล้าตอบไป ตอบมา ลืมหมดแล้ว แต่รู้ว่าคิดถึงจังฮู้ และมากๆ ด้วย วันนี้มาด้วยความยินดีอย่างยิ่งในฐานะนายกรัฐมนตรี มาตรวจราชการเหมือนที่เคยมา เที่ยวนี้อาจจะพิเศษหน่อย รู้ดีว่าเป็นช่วงอะไร ตนไม่ได้ให้ความสำคัญตรงนั้น แต่ให้ความสำคัญกับการมาเยี่ยมตามปกติ

“รู้สึกเต็มตื้น เขาลือกันว่าคนใต้รักแรง เกลียดแรง และเป็นคนจริงใจ ซึ่งผมก็เชื่ออย่างนั้นมาตลอด และวันนี้เป็นการย้ำให้เห็นว่าเป็นอย่างนั้นจริงๆ ใช่ไหม นั่นคือชาวใต้ของเรา” นายกฯ กล่าวและว่า วันนี้ตนไม่ได้มาในนามอย่างอื่น มาในนามของนายกรัฐมนตรี และก็พยายามอย่างนี้มาตลอด อำเภอจุฬาภรณ์เคยมาตอนหนุ่มๆ หล่อกว่านี้ ตอนนี้ไม่หล่อแล้ว แก่แล้ว ทั้งนี้ วันนี้ถ้าต้องการให้มีรายได้สูงขึ้น ต้องไปทั้งเกษตรและอุตสาหกรรม และต้องไม่ทำให้สิ่งแวดล้อมเสียหาย จะต้องรักษาสิ่งแวดล้อมไปด้วย ภาคใต้ปัญหาเดียวคือน้ำท่วม 2 ครั้ง รัฐบาลก็จะบริหารจัดการ มีแหล่งพ่องน้ำ แก้มลิง เพื่อแก้ไขปัญหา ซึ่งเราต้องช่วยกันคิดและทำต่อไป ย้ำว่าทุกรัฐบาลต้องให้ความสำคัญกับการจัดงบประมาณ

“ผมไม่มีอะไรปิดบังท่าน อะไรที่เป็นปัญหาก็ต้องคุยเพื่อให้เกิดความร่วมมืออย่างเข้าใจ ทำไมผมจะไม่อยากจะช่วย ไม่อยากจะให้ท่าน จิตใจผมมีแต่ให้ทั้งนั้น เกิดมาเขาสอนไว้ เราต้องให้ซึ่งกันและกัน ทางพระก็สอน ศาสนาอื่นก็สอน วันนี้สรุปว่าเอาหัวใจมาฝาก แต่สงสัยคำหนึ่ง ภาคกลางเรียกว่าคิดถึง ภาคใต้เรียกว่า ข้องใจ แต่ท่านเข้าใจกันเองไม่เป็นอะไร” นายกฯ กล่าว จากนั้นนายกฯ ได้โชว์ผัดคั่วกลิ้งเนื้อ พร้อมกับชิมฝีมือตัวเอง ก่อนจะยกนิ้วโป้งบอกว่า “หรอยจังฮู้-หรอยแรง” และเผ็ดแต่อร่อย พร้อมให้คำแนะนำเรื่องการทำแพ็กเกจในการจำหน่าย

ต่อมานายกฯ เดินทางตรวจติดตามการพัฒนาความมั่นคงด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต ที่อาคารอำนวยการและผู้ป่วยนอก ชั้น G โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ต.ในเมือง อ.เมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช.