เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ราชกิจจาฯ เผยแพร่กฎ ก.ตร. ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการแต่งตั้งยศตำรวจชั้นประทวนเป็นกรณีพิเศษ พ.ศ. 2566 ใจความว่า อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 23 (2) และมาตรา 57 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 และมติ ก.ตร. ในการประชุมครั้งที่ 1/2566 เมื่อวันที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2566 จึงออกกฎ ก.ตร. ไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 กฎ ก.ตร.นี้ ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป

ข้อ 2 ในกฎ ก.ตร.นี้ “ยศตำรวจชั้นประทวน” ได้แก่ สิบตำรวจตรี สิบตำรวจโท สิบตำรวจเอก จ่าสิบตำรวจ และดาบตำรวจ

ข้อ 3 การแต่งตั้งยศตำรวจชั้นประทวนเป็นกรณีพิเศษให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดไว้ในกฎ ก.ตร.นี้

ข้อ 4 ผู้ที่จะได้รับการพิจารณาแต่งตั้งยศตำรวจชั้นประทวนเป็นกรณีพิเศษจะต้องอยู่ในหลักเกณฑ์อย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้

(1) เป็นข้าราชการตำรวจซึ่งได้รับอันตรายหรือป่วยเจ็บถึงเสียชีวิต หรือจนไม่สามารถรับราชการต่อไปได้ เนื่องจากการปฏิบัติการตามหน้าที่หรือจากการได้รับคำสั่งให้ปฏิบัติหน้าที่ราชการเป็นข้าราชการตำรวจซึ่งได้กระทำการจนก่อให้เกิดผลดียิ่งแกทประเทศชาติ หรือในราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นผู้มีความประพฤติดีและเสียสละช่วยเหลือในงานราชการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติจนได้รับอันตรายหรือป่วยเจ็บถึงเสียชีวิต

ข้อ 5 การแต่งตั้งยศตำรวจชั้นประทวนเป็นกรณีพิเศษ ตามข้อ 4 (1) ให้เป็นไปตามกฎระเบียบ หรือข้อบังคับที่ว่าด้วยการนั้น

ข้อ 6 การแต่งตั้งยศตำรวจชั้นประทวนเป็นกรณีพิเศษ ตามข้อ 4 (2) และ (3) ให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นคณะหนึ่งเรียกว่า คณะกรรมการพิจารณาแต่งตั้งยศตำรวจชั้นประทวนเป็นกรณีพิเศษ มีหน้าที่พิจารณา ตรวจสอบ ประสานงานหรือดำเนินการอื่นใดที่เห็นสมควร เพื่อมีความเห็นเสนอผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติพิจารณามีคำสั่งแต่งตั้งยศตำรวจชั้นประทวนเป็นกรณีพิเศษต่อไป

หมายเหตุ เหตุผลในการประกาศใช้กฎ ก.ตร. ฉบับนี้ คือ พระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565

ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2565 และมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไปโดยมีบทบัญญัติกำหนดให้มีกฎหมายลำดับรองเพื่อให้สอดคล้องและเป็นไปตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 ดังนั้น เพื่อประโยชน์ในการบริหารราชการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ จึงจำเป็นต้องออกกฎ ก.ตร.นี้