เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ที่ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป. ว่าที่ พ.ต.อ.เอกสทธิ์ ปานสีทา ผกก.4 บก.ป. นำกำลังร่วมกับตำรวจ สภ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ และ สภ.หนองปรือ จ.ชลบุรี จับกุมนายน้ำเหนือ หรือนายจงเฉี่ยง แซ่หลอ อายุ 34 ปี เชื้อชาติจีน สัญชาติไทย ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดพัทยา ที่ 81/2563 ลงวันที่ 23 มี.ค. 2563 ข้อหา “ร่วมกันปล้นทรัพย์ โดยมีอาวุธ (มีด) ติดตัวไปด้วย โดยใช้ยานพาหนะเพื่อกระทำความผิด” ที่บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ หมู่ 4 ต.หนองบัว อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2562 นายน้ำเหนือ ร่วมกับนายเฉิน เชิ่งชาย อายุ 46 ปี สัญชาติจีน พร้อมผู้ต้องหาชาวจีนอีก 2 คน ขับรถยนต์ไปจอดประกบรถโตโยต้า เวลไฟน์ ทะเบียนป้ายแดง ร 2521 กรุงเทพมหานคร ของนายหลิว เบา ผู้เสียหาย สัญชาติจีน ที่หน้าร้านสะดวกซี้อแห่งหนึ่งใน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ก่อนที่นายน้ำเหนือ กับพวก 2 คน จะเปิดประตูรถของผู้เสียหายบุกเข้าไปชกต่อยทำร้ายร่างกาย พร้อมขับรถพาไปบังคับให้เขียนหนังสือภาษาจีนว่าเป็นหนี้นายเฉิน 1 ล้านบาท แถมยังให้เซ็นโอนกรรมสิทธิ์รถของผู้สียหายให้นายเฉิน ก่อนจะพาผู้เสียหายไปปล่อยทิ้งไว้ข้างทาง

ต่อมาผู้เสียหายได้มาแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับกลุ่มคนร้ายและศาลจังหวัดพัทยาได้ออกหมายจับนายเฉิน นายน้ำเหนือ กับพวกอีก 2 คน โดยนายเฉิน ถูกติดตามจับกุมตัวได้แล้ว กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมสืบทราบว่านายน้ำเหนือ แอบกบดานอยู่ใน อ.ไชยปราการ จึงตามแกะรอยตะครุบตัวได้ดังกล่าว

สอบสวนนายน้ำเหนือให้การรับสารภาพว่าได้ร่วมกับพวกก่อเหตุดังกล่าวจริง เนื่องจากผู้เสียหายติดหนี้สินค้างชำระธุรกิจก่อสร้างนายเฉิน ซึ่งเป็นหัวหน้าหรือลูกพี่ของหลักล้านบาท แต่ไม่ยอมใช้ นายเฉิน จึงพาพวกตนไปก่อเหตุดังกล่าว เบื้องต้นนำตัวส่ง สน.หนองปรือ จ.ชลบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป