เมื่อวันที่ 2 พ.ค. รายการโหนกระแสวันนี้ ยังคงพูดคุยกันต่อในประเด็นคดีใหญ่ แอม ไซยาไนด์ โดยในวันนี้ได้มีเพื่อนสนิท และคนใกล้ตัวของแอม มาร่วมพูดคุยในรายการ

คุณเกรท เพื่อนของ แอม ที่รู้จักกันมาตั้งแต่ชั้นอนุบาลเล่าว่า ลักษณะนิสัยของเขาเท่าที่รู้จักกันมา เมื่อก่อนเขาเป็นคนปากร้ายใจดี แต่เดี๋ยวนี้ไม่รู้แล้วว่าจิตใจเขาเปลี่ยนไปแค่ไหน รู้จักกันมาตั้งแต่เด็ก มาเจอกันอีกครั้งช่วง ม.ปลาย แล้วก็ติดต่อกันเรื่อยมา

ที่ผ่านมามีการไปทานข้าว ไปทำบุญด้วยกันหลายครั้ง เขามักจะมาขอให้ตนดูดวงไพ่ยิปซีให้ คำถามที่มักจะถามคือ ถ้าไปทวงเงินคนๆ หนึ่ง จะได้เงินไหม, คดีความที่สู้อยู่จะชนะไหม ธุรกิจที่ทำอยู่จะได้ผลตามต้องการไหม ซึ่งตอนที่ตนดูดวงให้เขาครั้งแรก ก็รู้เลยว่าเขาทำธุรกิจสีเทา ซึ่งเขาก็บอกว่าใช่ ทำธุรกิจสีเทาจริงๆ

แอมเคยมาขอให้คุณเกรทไปร่วมลงทุนปล่อยเงินกู้ แต่ตอนนั้นคุณเกรทเปิดไพ่ดูดวงให้ตัวเอง เจอไพ่ “สิบดาบ” กับไพ่ “ความตาย” ความหมายคือจะถูกทรยศ แทงข้างหลัง และจะนำไปสู่หายนะ ทำให้ตัดสินใจไม่ร่วมลงทุนด้วย หากตอนนั้นไม่เชื่อดวงตัวเอง ตอนนี้ก็อาจจะไม่รอดแล้วก็ได้

อีกคนคือคุณกิ๊ก อาชีพขายประกันชีวิต เป็นคนที่แอมเคยติดต่อมาถามเรื่องกรมธรรม์ เหมือนสนใจจะมาเป็นตัวแทนด้วย ถามเรื่องผลประโยชน์ที่ตัวแทนจะได้รับหากมาทำค่ายเดียวกับคุณกิ๊ก แต่ตอนนั้นเขาไม่ได้มา เพราะเขาเป็นนายหน้าขายประกันของค่ายอื่นอยู่

แอมเคยบอกคุณกิ๊กว่า เขาและคนในครอบครัวให้ความสำคัญกับการทำประกันชีวิตมาก แอมบอกว่ามีน้าชายคนหนึ่งเป็นตำรวจ น้าชายชอบดื่มเหล้า อยากทำประกันให้น้า จึงคุยรายละเอียดกรมธรรม์กัน ตอนฟังเรื่องราวจากเขา ก็เข้าใจว่าจะทำประกันสุขภาพ (เบิกจ่ายเมื่อเจ็บป่วย) แต่พอมาที่คุยกัน เขาไม่ได้สนใจเรื่องประกันสุขภาพเลย เขาโฟกัสไปที่ประกันชีวิต ถามว่าตายแล้วได้เท่าไหร่ เขาถามว่า ถ้าทำประกันไป 3 วัน หรือ 7 วัน แล้วเกิดเหตุขับรถไปแล้ววูบ หรือนอนหลับแล้วไหลตาย หัวใจวายตาย อันนี้คุ้มครองไหม

คุณกิ๊กจึงรู้สึกเอะใจ เพราะเป็นคำถามที่ลูกค้ามักไม่ถามกัน ลูกค้าทั่วไปมักถามเรื่องเบี้ยประกัน ถามเรื่องเงินทุน แต่กับแอม เขามาถามเรื่องระยะเวลารอคอย ว่ากรมธรรม์จะคุ้มครองเร็วที่สุดเมื่อไหร่ ได้เงินเท่าไหร่ และสิ่งที่ถามวนเวียนบ่อยที่สุด คือเรื่องสาเหตุการตาย ทำให้ตนคาดเดาว่า แอมน่าจะไล่ถามประกันทุกเจ้า ว่ามีเจ้าไหนเคลียร์ง่าย คุยง่าย อนุโลมง่ายที่สุด

ขณะที่ พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงศ์ พูตระกูล นักอาชญาวิทยา ผู้ช่วยอธิการบดีและประธานกรรมการ คณะอาชญาวิทยาและการบริหารงานยุติธรรม มหาวิทยาลัยรังสิต มองว่านี่เป็นคดีแรกๆ ในประเทศไทย ที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ผู้ต้องหาเป็นผู้หญิง มีการวางแผนทุกอย่างอย่างรัดกุม เป็นขั้นเป็นตอน เมื่อวิเคราะห์พฤติกรรม หากพูดง่ายๆ ตามภาษาชาวบ้าน ก็คงต้องบอกว่าเป็น “ความเห็นแก่ตัว” ไม่ใช่เรื่องความผิดปกติทางจิตอะไร

คนรู้จักของ พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงศ์ ก็มีคนรู้จักที่เคยรู้จักกับ แอม ซึ่งหลังจากมีเคสแรก คือเคสของคุณก้อย ทาง พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงศ์ ยังได้โทรฯ ไปพูดคุยสอบถามกับคนรู้จักคนนี้ ทราบว่าคุณแอมโทรฯ ไปยืมเงินเขา 1 แสนบาท แต่ทางคนๆ นี้ไม่ได้ให้ไป ซึ่งถือว่าเป็นความโชคดีไป ถ้าให้ยืมไป อาจจะถูกชวนทานข้าว แล้วกลายเป็นเหยื่ออีกคนก็เป็นได้

ขณะที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ผู้รับผิดชอบคดีของแอม โฟนอินเข้ามาเล่าความคืบหน้าว่า ล่าสุดมีความเชื่อมโยงว่า มีคนๆ หนึ่ง ซึ่งเป็นตำรวจที่เคยเข้ามาให้ปากคำกับตำรวจ มีความเชื่อมโยงกับคดี และกำลังยื่นต่อศาลขอออกหมายจับ ตอนนี้เหลืออีก 4 คดี ที่ยังรออนุมัติหมายจับ ก็จะครบทั้งหมด 14 ศพ 14 คดี

ส่วนเรื่องที่มาของไซยาไนด์ที่แอมใช้ พบว่ามีที่มาจากบริษัทหรือโรงงานย่านลาดกระบัง ซึ่งได้ประสานหน่วยงาน ทั้ง อย. เข้าไปตรวจสอบที่แหล่งดังกล่าว ว่ามีการนำเข้ามาอย่างถูกต้องตามขั้นตอนหรือไม่อย่างไรด้วย

ขอบคุณ ข้อมูลจากรายการโหนกระแส