เมื่อวันที่ 12 พ.ค. พ.ต.อ.สมพงษ์ สุวรรณวงศ์ รอง ผบก.สส.ภ.9 พ.ต.อ.ศักดา เจริญกุล รอง ผบก.สส.ภ. 9 พ.ต.อ.พัชรวิศว์ ปวีรดิษย์ ผกก.สส.1 บก. ผกก.สภ.มะนัง และ ตำรวจ ภ.จว.สตูล ร่วมกันนำหมายค้นของจังหวัดสตูล เข้าตรวจค้นรีสอร์ทไม่มีชื่อ อยู่ห่างจาก สภ.มะนัง เพียง 300 เมตรเศษ ก่อนจับกุมตัว นายเจริญ คงขวัญ อายุ 36 ปี หลังสืบทราบว่าก่อเหตุใช้อาวุธปืน M16 ยิงถล่มใส่บ้านเรือน นางสมหมาย (สงวนนามสกุล) อายุ 52 ปี เมื่อกลางดึกวันที่ 9 พ.ค. 2566 ที่ผ่านมา

สืบเนื่องมาจากเมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 9 พ.ค. 2566 เกิดเหตุคนร้ายใช้ปืน M16 ยิงถล่มใส่บ้านนางสมหมาย พื้นที่หมู่ 3 ต.นิคมพัฒนา อ.มะนัง กระสุนถูกคนงานกรีดยาง อายุ 36 ปี ถูกน่องบาดเจ็บเล็กน้อย ที่เกิดเหตุตำรวจพบปลอกกระสุนตกอยู่ 17 ปลอก และจากการสอบปากคำผู้เสียหายเชื่อว่า คนร้ายเคยมายิงขู่แล้วครั้งหนึ่ง เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2566 ที่ผ่านมา หลังมาทวงเงิน 80,000 บาท อ้างว่าเป็นค่าธุรกิจสีเทาอย่างหนึ่งที่ลูกเลี้ยงเจ้าของบ้านติดไว้ แต่ลูกเลี้ยงได้หลบหนีไปอยู่ไหนแล้วไม่รู้ ทำให้คนร้ายไม่เชื่อ มาก่อเหตุ ซ้ำอีกดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงเก็บรวบรวมหลักฐาน ขออนุมัติหมายจับเข้าจับกุมดังกล่าว

สอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา แต่ยอมรับสภาพว่า เคยต้องคดีในข้อหายาเสพติด เพิ่งพ้นโทษออกมามาเมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2565 เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหาตามหมายจับ “พาอาวุธปืนเข้าไปในเมือง หมู่บ้าน หรือ ทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต ไม่มีเหตุจำเป็น ตามควร และพฤติการณ์ทำให้เสียทรัพย์” ก่อนนำตัวส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป