เมื่อวันที่ 17 พ.ค. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า ได้ส่งหนังสือถึงเลขาธิการ กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ขอให้สั่งให้คณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายพรรคการเมือง เนื่องจากการที่ น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อันดับที่ 27 ต้องคำพิพากษาศาลอาญามีนบุรี ให้จำคุก 2 เดือน และปรับ 4,000 บาท โดยโทษจำคุกให้รอการลงโทษ มีกำหนด 2 ปี และให้คุมประพฤติโดยให้ไปรายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติทุก 4 เดือนภายในเวลา 1 ปี กับให้ทำกิจกรรมบริการสังคม หรือสาธารณประโยชน์เป็นเวลา 12 ชั่วโมง และมีคำสั่งให้พักใช้ใบอนุญาตขับขี่รถของ น.ส.ณธีภัสร์ เป็นเวลา 6 เดือน จากเหตุเมาแล้วขับ เป็นการชี้ให้เห็นว่า พรรคก้าวไกลย่อหย่อนต่อการปฏิบัติตาม มาตรา 22 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 อย่างชัดแจ้ง

โดยมาตราดังกล่าวบัญญัติว่าให้คณะกรรมการบริหารพรรคการเมือง มีหน้าที่ควบคุมและกำกับดูแลมิให้สมาชิกกระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย เมื่อเกิดเหตุการณ์ฝ่าฝืนกฎหมายขึ้นคณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล จะต้องมีมติหรือสั่งการให้สมาชิกยุติการกระทำนั้นโดยพลัน และต้องกำหนดมาตรการ หรือวิธีการที่จำเป็นเพื่อมิให้สมาชิกพรรคก้าวไกลผู้ใดกระทำการอันมีลักษณะดังกล่าวอีก และต้องรีบแจ้งให้นายทะเบียนพรรคการเมืองทราบภายใน 7 วันด้วย

นอกจากนี้ ยังเห็นว่า การกระทำของ น.ส.ณธีภัสร์ เป็นการฝ่าฝืนข้อบังคับพรรคก้าวไกล ปี 2563 ข้อ 25 (2) และ (6) แต่คณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล กลับยังนิ่งเฉยไม่ดำเนินการลงโทษสมาชิกรายดังกล่าวโดยพลัน การจะอ้างว่าศาลได้มีคำพิพากษาลงโทษแล้วไม่ได้ เพราะเป็นคนละส่วนกัน ซึ่งการกระทำของคณะกรรมการบริหารพรรค จึงไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามอำนาจหน้าที่ตามข้อ 39 (10) ของข้อบังคับพรรคก้าวไกลแต่อย่างใด จึงขอให้นายทะเบียนพรรคการเมืองสั่งให้คณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลปฏิบัติให้เป็นไปตาม ม.22 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560 ประกอบข้อบังคับพรรคก้าวไกลปี 2563 โดยพลัน หากพรรคก้าวไกลยังเพิกเฉย ขอให้นายทะเบียนนำความเสนอ กกต. เพื่อพิจารณามีคำสั่งให้คณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ.