สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโบโกตา ประเทศโคลอมเบีย เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ว่า ประธานาธิบดีกุสตาโว เปโตร ผู้นำโคลอมเบีย เผยแพร่ข่าวบนทวิตเตอร์ โดยระบุว่า หลังจาก “ความพยายามในการค้นหาอย่างหนัก” ทหารพบเด็ก 4 คน ซึ่งมีอายุ 13 ปี, 9 ขวบ, 4 ขวบ และทารก 11 เดือน รอดชีวิตอยู่ในป่าแอมะซอน

ทางการโคลอมเบียส่งทหารมากกว่า 100 นาย พร้อมกับสุนัขดมกลิ่น เพื่อค้นหาเด็กที่โดยสารมากับเครื่องบินซึ่งตกเมื่อวันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยหน่วยกู้ภัยเชื่อว่า เด็กทุกคนอยู่ในเขตกาเกตา ของป่าแอมะซอน เนื่องจากมีการพบ “ที่พัก” ซึ่งสร้างขึ้นแบบชั่วคราวด้วยไม้และกิ่งไม้ ทำให้พวกเขาเชื่อว่า มีผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ในภาพถ่ายที่เผยแพร่โดยกองกำลังติดอาวุธ แสดงให้เห็นว่ามีกรรไกรและผ้าผูกผมอยู่ตามกิ่งไม้บนพื้นป่า อีกทั้งก่อนหน้านี้ พวกเขายังพบขวดนมของเด็กทารก และผลไม้ที่ถูกกินไปแล้วครึ่งหนึ่ง

เมื่อวันจันทร์และวันอังคารที่ผ่านมา ทหารพบศพนักบิน กับผู้ใหญ่ 2 คน โดยหนึ่งในนั้นเป็นมารดาของเด็กทั้งสี่คน ซึ่งเธอมาจากกลุ่มชาติพันธุ์ฮุยโตโต

สภาพของเครื่องบินเล็ก ซึ่งตกในเขตป่าแอมะซอนของโคลอมเบีย เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ และเจ้าหน้าที่ใช้เวลาค้นหานานถึง 2 สัปดาห์

อนึ่ง ต้นไม้ยักษ์ที่สูงถึง 40 เมตร, สัตว์ป่า และฝนที่ตกหนัก ส่งผลให้ปฏิบัติการค้นหาที่เรียกว่า “โอเปอเรชั่น โฮป” เป็นไปด้วยความยากลำบาก

อย่างไรก็ตาม ทางการยังไม่ได้ระบุ สาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตก ขณะที่หน่วยงานรับมือภัยพิบัติของโคลอมเบีย กล่าวเพิ่มเติมว่า นักบินรายงานปัญหาเกี่ยวกับเครื่องยนต์ เพียงไม่กี่นาทีก่อนเครื่องบินลำนี้หายไปจากเรดาร์

ทั้งนี้ กลุ่มชาติพันธุ์ฮุยโตโต คือ ชนพื้นเมืองที่อาศัยอยู่อย่างกลมกลืนกับป่าที่ห่างไกล และพวกเขามีทักษะในการล่าสัตว์, ตกปลา และเก็บรวบรวมสิ่งของ ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจช่วยให้เด็กทั้งสี่คนอยู่รอดในป่าแอมะซอนได้.

เครดิตภาพ : AFP