เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 66 ทีมอัยการเมืองเวย์นเคาน์ตี รัฐมิชิแกน ตั้งข้อหาฆาตกรรมโดยไม่เจตนาแก่ อัล-ฮัสซัน ไอยาช วัย 22 ปี พนักงานดูแลร้านค้าและสถานีบริการน้ำมันโมบิลแห่งหนึ่งริมทางหลวง โดยกล่าวหาว่า เขาเป็นคนล็อกประตูร้านค้าในระหว่างที่เกิดเหตุขโมยของ โดย แซมูเอล แอนโทนี แมคเครย์ และส่งผลให้ลูกค้าอื่น ๆ ในร้าน ไม่สามารถหลบหนีออกไปได้ เมื่อหัวขโมยใช้ปืนยิงคนในร้าน จนกระทั่งมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ

ก่อนเกิดเหตุยิงลูกค้านั้น แมคเครย์ ได้เข้ามาซื้อสิ้นค้าในร้านที่มีราคาไม่ถึง 4 ดอลลาร์ (ราว 137 บาท) แต่รูดบัตรเครดิตไม่ผ่าน เขาจึงพยายามจะหนีออกจากร้านไปพร้อมกับของที่ซื้อ แต่ ไอยาช กดปุ่มล็อกประตูร้านอัตโนมัติ หลังจากนั้น แมคเครย์ ก็ชักปืนพกออกมาและเริ่มยิงใส่ลูกค้าคนอื่น ๆ ในร้าน

จอร์จ เคลลี วัย 37 ปี จากดีทรอยต์ โดนยิงเสียชีวิต ขณะที่ เดวิด แลงสตัน วัย 37 ปี และลูกค้าวัยประมาณ 60 ปี อีกราย โดนยิงจนได้รับบาดเจ็บ 

ทีมอัยการกล่าวว่า ลูกค้าทั้ง 3 ราย ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการขโมยของ พยายามร้องขอให้ ไอยาช เปิดประตูร้านค้าเพื่อปล่อยพวกเขาออกจากร้านไป แต่ไม่ทันการ เพราะแม้ว่าต่อมา ไอยาช จะปลดล็อกประตู แต่เขาก็ไม่ได้บอกลูกค้าในร้าน ซึ่งหลังจากนั้นไม่กี่วินาที แมคเครย์ ก็ชักปืนออกมายิงเหยื่อทั้งสาม

แมคเครย์ โดนจับกุมและตั้งข้อหาฆาตกรรมบุคคลอื่นโดยเจตนาไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่วน ไอยาช โดนจับกุมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และโดนกล่าวหาว่ามีส่วนทำให้ จอร์จ เคลลี ต้องเสียชีวิต เนื่องจากกระทำการโดยสะเพร่า ล็อกประตูร้านซึ่งเป็นเพียงทางหนีทางเดียวจากสถานการณ์เสี่ยงชีวิตของเหยื่อ หลังจากที่มีการข่มขู่จะเอาชีวิตผู้อื่นจากคนร้าย

ด้าน อาลี ดาเกอร์ ทนายความตัวแทนของสถานีบริการเชื้อเพลิงโมบิล ซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุ ให้ข้อมูลว่า ไอยาช เพิ่งจะเริ่มทำงานได้ไม่กี่วันก่อนเกิดเหตุร้าย เขากล่าวว่า เหตุการณ์จริงนั้นเกิดขึ้นเร็วมาก ตั้งแต่เกิดเรื่องไม่จ่ายเงินค่าสินค้า ไปจนถึงนาทีที่คนร้ายใช้ปืนยิงลูกค้าคนอื่น ๆ นั้น กินเวลาไม่ถึง 5 นาที 

นอกจากนี้ เขายังเผยว่า จากการตรวจสอบคลิปวิดีโอของกล้องวงจรปิดในร้าน พบว่า คนร้ายนั้นมีท่าทีที่ “ไม่แยแสต่อชีวิตมนุษย์” และเขายิงคนถึง 3 คน เหมือนเป็นเรื่องปกติธรรมดา

แหล่งข่าว : usatoday.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES