เมื่อวันที่ 26 พ.ค. พ.ต.อ.ฐนพงศ์ โพธิ์ทิ ผกก.สภ.เมืองพัทยา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวเมืองพัทยา ร่วมจับกุมตัว นายวัชรพงษ์ อายุ 27 ปี สาวประเภทสอง หลังก่อเหตุลักทรัพย์นักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ได้พร้อมของกลางเป็นสร้อยคอทองเค 2 เส้น มูลค่ากว่า 25,000 บาท โดยสามารถจับกุมได้ที่ร้านรับซื้อทองแห่งหนึ่งในพื้นที่เมืองพัทยา ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

สืบเนื่องจากเมื่อกลางดึกวันที่ 23 พ.ค. ที่ผ่านมา ได้มีนักท่องเที่ยวสองสามีภรรยาชาวรัสเซีย ถูกคนร้ายเป็นสาวประเภทสองเข้ามาทักทายขอถ่ายรูปแล้วทำทีโอบกอดสนิทสนมก่อนจะอาศัยจังหวะเผลอก่อเหตุปลดเอาสร้อยคอทองเคไป 2 เส้น และเงินสดอีก 2,500 บาท หลบหนีไป โดยเหตุเกิดขณะที่ทั้งสองกำลังเดินชมทะเลจอมเทียนยามค่ำคืน เมื่อผู้เสียหายรู้ตัวจึงเดินทางเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน ที่ สภ.เมืองพัทยา สาขาย่อยโค้งดงตาล

หลังเจ้าหน้าที่รับแจ้งก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ประกอบกับเป็นการทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยวจึงลงพื้นที่หาเบาะแสของคนร้ายทั้งจากกล้องวงจรปิดและพยานแวดล้อม กระทั่งทราบว่าคนร้ายได้นั่งวิน จยย.รับจ้างหลบหนีไปขายทองที่ได้มา 1 เส้น แล้วหลบหนีไปกบดานอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ แต่ไม่นานหลังจากเงินหมด คนร้ายก็ได้ติดต่อมายังร้านเดิมเพื่อจะขายทองที่ได้มาอีก 1 เส้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงนำกำลังไปเฝ้าสังเกตการณ์รอจนคนร้ายนั่งรถแท็กซี่จากกรุงเทพฯ มาที่ร้านรับซื้อทองดังกล่าว เมื่อเจ้าหน้าที่เห็นคนร้ายหยิบสร้อยทองมาส่งขายให้กับผู้รับซื้อ จึงแสดงตัวเข้าจับกุมดังกล่าว

เบื้องต้น นายวัชรพงษ์ ให้การรับสารภาพว่า เป็นคนก่อเหตุจริงและทำครั้งนี้เป็นครั้งแรก โดยเงินที่ได้มานั้นเอาไปใช้จ่าย ให้เพื่อนยืม และเล่นการพนันออนไลน์ เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาเพื่อดำเนินคดีตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป.