ภาพถ่ายล่าสุดที่ได้จากกล้องโทรทัศน์อวกาศ ‘เจมส์ เว็บบ์’ คือภาพที่น่าตื่นตะลึงของกาแล็กซีที่มีชื่อว่า NGC 5068 ซึ่งอยู่ห่างจากโลกของเราประมาณ 17 ล้านปีแสง 

ปกติแล้ว จะกำหนดให้กลุ่มกาแล็กซีที่เป็น “เพื่อนบ้าน” ของกาแล็กซีทางช้างเผือกของเราอยู่ในระยะห่างราว 5 ล้านปีแสง ดังนั้น กาแล็กซี NGC 5068 จึงนับว่าอยู่ห่างไกลจากโลกมนุษย์อย่างมาก 

ในภาพที่รวบรวมข้อมูลจากกล้องเจมส์ เว็บบ์แล้วประกอบกันออกมานั้น จะมองเห็นจุดสีขาวทั่วภาพ ซึ่งก็คือดาวฤกษ์แต่ละดวง องค์การนาซ่าระบุว่า มีดวงดาวอยู่หลายหมื่นดวงในภาพนี้ และมีดวงดาวกระจุกตัวอยู่มากในบริเวณที่เป็นศูนย์กลางของกาแล็กซีที่อยู่ตรงด้านบนซ้ายของภาพ ดังจะเห็นว่าเป็นแถบพื้นที่ที่มีความสว่างมากกว่าส่วนอื่นๆ ของภาพ

กาแล็กซีส่วนใหญ่จะมีจุดศูนย์กลางที่สว่างมากเป็นพิเศษจากอุณหภูมิของฝุ่นดวงดาวที่มีความร้อน เพราะเกิดจากการระเบิดระหว่างการกำเนิดดวงดาว ซึ่งเป็นเรื่องที่นักดาราศาสตร์สนใจจะศึกษารายละเอียดมากที่สุดโดยอาศัยข้อมูลที่ได้จากกล้องเจมส์ เว็บบ์ 

ความจริงแล้ว ภาพกาแล็กซี NGC 5068 เป็นเพียงหนึ่งในภาพชุดของกาแล็กซีต่างๆ ที่กล้องเจมส์ เว็บบ์ สังเกตการณ์และเก็บภาพส่งมาเพื่อการศึกษาและทำความเข้าใจการกำเนิดของดวงดาวได้ดียิ่งขึ้น

แหล่งข่าว : businessinsider.com

เครดิตภาพ : esawebb.org