เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ที่ ศูนย์รับแจ้งความ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) นายสมบุญ เต๊งผักแว่น ตัวแทนชาวบ้าน ต.นากลาง อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา พร้อมด้วย นายกฤษฎา อินทามระ ทนายความ นำหลักฐานเข้าแจ้ง พ.ต.ท.จตุภูมิ รักษาภักดี รอง ผกก.4 บก.ปปป. เพื่อให้ดำเนินคดีกับอดีต ผวจ. คนหนึ่ง และพวกรวม 4 คน ในความผิดตามมาตรา 157 เนื่องจากมีพฤติการณ์เอื้อประโยชน์ให้นายทุนยึดที่ดินและลำน้ำสาธารณะเข้าไปอยู่ในโครงการนิคมอุตสาหกรรมนวนครกว่า 10 ไร่

นายกฤษฎา เปิดเผยว่า กลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ ต.นากลาง ที่มาในวันนี้ ได้รับผลกระทบอย่างหนัก หลังจากบริษัทผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์สัญชาติญี่ปุ่นชื่อดัง ได้เข้ามาสร้างโรงงานภายในนิคมอุตสาหกรรมนวนคร โดยรุกล้ำลำน้ำสาธารณะ “กุดปืน” ที่ชาวบ้านใช้อุปโภค บริโภค และอาศัยเป็นแหล่งน้ำทำการเกษตร รวมทั้งยังเป็นลำน้ำที่สามารถช่วยระบายน้ำไม่ให้ท่วมขังในพื้นที่ และกักเก็บน้ำไว้ใช้ยามแล้งกันมาตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายาย ซึ่งที่ผ่านมาเคยร้องเรียนไปหลายหน่วยงานแต่ก็ไม่มีใครช่วยชาวบ้านได้

นายกฤษฎา กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมี อดีต ผวจ. รายหนึ่ง กับพวกรวม 4 คน แสดงพฤติการณ์น่าสงสัยว่าจะเอื้อประโยชน์ให้บริษัทฯ โดยจัดทำรายงานการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวว่า สภาพลำน้ำและที่ดินสาธารณะยังเป็นเช่นเดิม ไม่มีการก่อสร้างผิดกฎหมายแต่อย่างใด ซึ่งขัดแย้งกับความเป็นจริงที่เห็นได้ด้วยสายตาและภาพถ่ายทางอากาศ ทางกลุ่มชาวบ้านจึงรวมตัวกันมาร้องขอให้ตำรวจ ปปป. ช่วยสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเอาผิดผู้เกี่ยวข้องทั้ง 4 ราย ตามความผิดที่ปรากฏ และช่วยยึดที่ดินกับลำน้ำสาธารณะกลับมาคืนให้ชาวบ้านต่อไป

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้รับเรื่องไว้เสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป.