เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอภูกระดึง ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีการลักลอบตัดไม้อยู่พื้นที่บ้านศรีศักดา หมู่ที่ 3 ต.ผานกเค้า อ.ภูกระดึง จ.เลย จึงได้นำกำลังประกอบด้วย ปลัดอำเภอ อส. ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายรักษาความสงบ (ผรส.) ร่วมกับหน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ ลย.7 (ผาขาว) เข้าตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว พบกำลังมีการตัดไม้ในบริเวณดังกล่าว โดยได้ตัดต้นยางนา ต้นสูงใหญ่ ขนาดลำต้นเส้นผ่าศูนย์กลาง 60-70 ซม. ความยาวของลำต้นไม่น้อยกว่า 30 เมตร ถูกตัดโคนล้ม จำนวน 8 ท่อน ปริมาตร 22.452 ลูกบาศก์เมตร และพบตอไม้ต้นยางนา จำนวน 5 ต้น

โดยสามารถจับกุมนายพิศนุ ดาแก้ว อายุ 40 ปี ขณะที่กำลังตัดต้นไม้ยางนาด้วยเลื่อยโซ่ยนต์ ก่อนสารภาพว่า ในอดีตตนเคยเป็นลูกจ้างของกรมป่าไม้ และตนก็เป็นคนตัดไม้ยางนาเอง โดยจะนำไปขายต่อให้กับคนจีน เนื่องจากมีออร์เดอร์สั่งเข้ามา ตกลงซื้อต้นละ 1 หมื่นบาท ซึ่งต้นยางนาอยู่ในที่ดินของ นายสันติ พันชัง

ต่อมาเจ้าหน้าที่ของหน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ ลย.7 (ผาขาว) และเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดเลย สาขาภูกระดึง ตรวจสอบบริเวณดังกล่าวพบว่า ไม้ยางนาที่ถูกตัดโค่น อยู่นอกเขตโฉนดที่ดินของนายสันติ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ควบคุมตัวนายพิศนุ ดาแก้ว และนายสันติ พันชัง พร้อมตั้งข้อหา 1.ร่วมกันกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ มาตรา 11 ฐานทำไม้ห้วงห้าม (ไม้ยางนา) โดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ร่วมกันกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ มาตรา 69 ฐานมีไม้หวงห้าม (ไม้ยางนา) อันยังไม่ได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่มีรับรอยตรา นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.กระดึง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.