กระทรวงสาธารณสุข แรงงานและสวัสดิการสังคมแห่งญี่ปุ่น แถลงว่า ผู้ป่วยหญิงในวัย 70 ปีเศษจากจังหวัดอิบารากิ ซึ่งเดิมระบุว่า เสียชีวิตจากโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเมื่อปีที่แล้วนั้น ได้รับการวินิจฉัยแล้วว่า เป็นอาการที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส ‘Oz’ ซึ่งสันนิษฐานว่ามี ‘เห็บ’ เป็นพาหะ

กรณีดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกที่มีมนุษย์ติดเชื้อจากไวรัสนี้ แล้วเกิดอาการป่วยหรือเสียชีวิต ซึ่งทางกระทรวงฯ จะได้ดำเนินการสืบสวนและศึกษาต่อไปในรายละเอียดของอาการที่เกิดจากไวรัสตัวนี้

จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขฯ ระบุว่า หญิงผู้ป่วยซึ่งเสียชีวิตในช่วงฤดูร้อนปีที่แล้ว ได้เข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาลในจังหวัดอิบารากิ โดยเธอรู้สึกไม่สบาย ร่างกายอ่อนแอและมีไข้ ทั้งนี้ได้พบว่ามีรอยเห็บกัดที่ขาขวาของเธอ ทีมแพทย์จึงได้ดำเนินการตรวจสอบและผลลัพธ์ก็ยืนยันว่าเธอติดเชื้อไวรัส Oz

อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงฯ ชี้แจงว่า มีกรณีการติดเชื้อไวรัส Oz ในชาวญี่ปุ่นมาแล้วหลายราย ซึ่งเป็นข้อมูลที่ได้จากการตรวจเลือดแล้วพบว่า เคยได้รับเชื้อและร่างกายได้สร้างภูมิคุ้มกันออกมา ดังนั้น การติดเชื้อไวรัสตัวนี้ จึงไม่ได้หมายความว่า ผู้ป่วยจะต้องเสียชีวิตเสมอไป

ภาพของเชื้อไวรัส Oz เมื่อดูผ่านกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน

ส่วนข้อมูลเกี่ยวกับที่มาของการติดเชื้อนั้น ยังคงต้องศึกษาต่อไป เบื้องต้นสันนิษฐานว่าผู้ป่วยได้รับเชื้อมาจากการโดนเห็บที่เชื้อไวรัสกัด จึงแนะนำให้ประชาชนสวมเสื้อผ้าปกปิดร่างกาย เมื่อต้องเข้าไปในสถานที่ที่อาจมีเห็บชุกชุม เช่น สถานที่ที่มีหญ้าหรือพุ่มไม้หนาแน่น

ไวรัส Oz คือว่าเป็นไวรัสที่มาจากเห็บ หรือมีเห็บเป็นพาหะ พบผู้ติดเชื้อครั้งแรกในปี 2561 ที่จังหวัดเอะฮิเมะ โดยได้รับเชื้อจากเห็บชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า ทาคาซาโกะ คิราระเมกิ 

ในปัจจุบัน โรคนี้ยังไม่มีวิธีรักษาโดยตรง ทำได้เพียงรักษาตามอาการเท่านั้น

แหล่งข่าว : www3.nhk.or.jp

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, National Institute of Infectious Disease of Japan