เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ จ.นครพนม นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย (พท.) และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และคณะ ลงพื้นที่ศึกษาดูการบริหารจัดการธนาคารน้ำใต้ดินนอกเขตชลประทาน และไปพูดคุยกับหอการค้าเรื่องการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจเมืองรอง

นายเศรษฐา กล่าวว่า นครพนมถือเป็นต้นแบบในการบริหารจัดการน้ำได้ และต้องเร่งดำเนินการอย่างรวดเร็ว เพราะสถานการณ์น้ำในปีนี้ อาจจะได้รับผลกระทบในหลายพื้นที่ยากเรื่องของเอลนีโญ โดยธนาคารน้ำใต้ดินจะช่วยให้แต่ละพื้นที่กักเก็บน้ำได้ ถ้าจะนำโมเดลนี้ไปปรับใช้ในพื้นที่อื่นๆ จะต้องศึกษาวิเคราะห์เป็นรายพื้นที่ และควรทำอย่างรวดเร็ว ซึ่งพรรค พท. มีความพร้อมในเรื่องนี้

“กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถือเป็นกระทรวงหนึ่งที่เคยคุยว่าพรรค พท. จะเข้ามารับผิดชอบเพื่อแก้ปัญหาต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ส่วนจะมีการแบ่งจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับผู้ที่เกี่ยวข้องจะหารือกัน”

นายเศรษฐา กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานข่าวว่า พรรค พท. ยอมเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเตรียมพร้อมเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล หากนายพิธา ไม่ได้รับการสนับสนุนจาก ส.ว. ว่าเป็นเพียงกระแสข่าวที่เกิดขึ้น ขอให้รอฟังข้อเท็จจริงจากหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค รวมถึงฝ่ายเจรจาก่อน ย้ำว่าตนไม่อยู่ในกระบวนการการเจรจา แต่อยู่ในกระบวนการทำงานมากกว่า ยังไม่อยากให้มองไปไกล เพราะต้องผ่านขั้นตอนการเลือกประธานสภาก่อน ขอให้อดใจรอ ซึ่งพรรค พท. ยึดมั่นหลักการฝ่ายประชาธิปไตยต้องจับมือทำงานร่วมกัน มั่นใจว่าเรื่องตำแหน่งประธานสภา จบลงด้วยดีทุกฝ่ายแฮปปี้

เมื่อถามว่า แม้ตัวนายพิธาจะมีความพร้อม แต่มีขวากหนามอีกหลายอย่างที่อาจทำให้นายพิธา ไม่ได้นั่งเก้าอี้นายกฯ แล้วพรรค พท. พร้อมที่จะไปนั่งนายกฯ แทนหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนยังไม่ได้คิดถึงเรื่องนั้น ตอนนี้ต้องพยายามให้นายพิธาเป็นนายกฯ ก่อน และพรรค พท. ย้ำมาตลอดว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องผลักดันให้นายพิธา เป็นนายกฯ ก่อน

เมื่อถามย้ำว่า หากมีแผนสำรองเมื่อเกิดอุบัติเหตุการเมืองกับนายพิธา นายเศรษฐาพร้อมที่จะนั่งเก้าอี้นายกฯ หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่คิด เพราะยังไม่ถึงวันนั้น ขอเป็นไปทีละขั้นตอน เราต้องช่วยกันผ่านด่านประธานสภา ให้ได้ก่อน โดยไม่บอบช้ำทั้งสองฝ่าย แล้วค่อยเป็นขั้นตอนการเลือกนายพิธาเป็นนายกฯ ซึ่งพรรค พท. ก็อยากให้นายพิธาเป็นนายกฯ เพราะเป็นพรรคที่ชนะการเลือกตั้งมาเป็นอันดับหนึ่ง หวังว่าจะไม่มีอุปสรรคใดๆ ทั้งสิ้น.