หลังจากที่มีการเผยแพร่คลิปไวรัลเป็นภาพเหตุการณ์นักท่องเที่ยวมือบอน ใช้ปลายกุญแจขูดขีดกำแพงของ ‘โคลอสเซียม’ สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังและโบราณสถานอายุร่วม 2,000 ปีของอิตาลี เป็นชื่อตัวเองและแฟนสาว เมื่อช่วงปลายเดือน มิ.ย. นั้น ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตามตัวจนเจอแล้วว่า เป็นนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ชื่อว่า ไอแวน ดิมิทรอฟ วัย 27 ปี

ในคลิปไวรัลนั้น ดิมิทรอฟ ซึ่งพักอยู่ในเมืองบริสตอล ประเทศอังกฤษ และมีอาชีพเป็นเทรนเนอร์ในฟิตเนส ใช้ปลายแหลมของกุญแจขูดขีดกำแพงโบราณสถานเป็นข้อความว่า ‘Ivan + Haley 23’ ซึ่งเป็นชื่อของเขากับแฟนสาว 

โคลอสเซียม สถานที่ท่องเที่ยวและโบราณสถานสำคัญของกรุงโรม

หลังจากคลิปเผยแพร่ออกมา เจนนาโร ซานจูเลียโน รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมของอิตาลี ได้นำคลิปมาโพสต์ต่อบนทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2566 พร้อมกับกล่าวตำหนิอย่างรุนแรง และเรียกร้องให้มีการตามจับกุมชายในคลิปเพื่อนำมมาลงโทษตามกฎหมายของอิตาลี

ต่อมา สำนักข่าวในอังกฤษรายงานว่า ตำรวจอิตาลีใช้เวลาราว 5 วัน จึงสามารถติดตามจนเจอตัว ดิมิทรอฟ ที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งตามกฎหมายของอิตาลีแล้ว โทษของพฤติกรรมของเขาคือการปรับเงินสูงสุด 16,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 563,200 บาท) และจำคุกสูงสุด 5 ปี

หลังจากรู้ความผิด ดิมิทรอฟ ได้เขียนจดหมายขอโทษและแสดงความสำนึกผิดไปยัง โรแบร์โต กวาลทิเอริ นายกเทศมนตรีกรุงโรม และสำนักงานอัยการรัฐของอิตาลี ซึ่งต่อมาก็ได้รับการเผยแพร่ในสื่ออิตาลีเมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2566

ตามเนื้อความในจดหมาย ดิมิทรอฟ ได้กล่าวขออภัยชาวอิตาลีและชาวโลกที่สร้างความเสียหายแก่มรดกแห่งมนุษยชาติ โดยเขาอธิบายว่า ทำลงไปเพราะไม่รู้ถึงอายุหรือความเก่าแก่ของโบราณสถานแห่งนี้ รวมทั้ง “รู้เท่าไม่ถึงการณ์” ว่าการกระทำของเขาถือเป็นเรื่องร้ายแรงอย่างมาก

อเล็กซานโดร มาเรีย ทิเรลลิ ทนายความของ ดิมิทรอฟ ให้สัมภาษณ์ว่า ลูกความของเขาคือตัวอย่างของชาวต่างชาติที่มีความเชื่อว่า ใครอยากจะทำอะไรก็ทำได้ในอิตาลี แม้กระทั่งพฤติกรรมที่ถือเป็นความผิดร้ายแรงในประเทศของตัวเอง

ที่มา : insider.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, YouTube / rytz