จากกรณี เพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ โพสต์ข้อความวันทานาบาตะ วันที่ 7 เดือน 7 ชวนให้ดูดาว ในวันตำนานความรักจากดวงดาวของญี่ปุ่น เรื่องราวความรักของ “หนุ่มเลี้ยงวัวกับสาวทอผ้า” นิทานเรื่องนี้ มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มดาวบนท้องฟ้า 3 กลุ่มด้วยกัน คือ กลุ่มดาวพิณ กลุ่มดาวหงส์ และกลุ่มดาวนกอินทรี นั้น

คืนนี้ชวนดูดาว! 7เดือน7 “วันทานาบาตะ” ตำนานความรักชาวญี่ปุ่น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเรื่องดังกล่าวเผยแพร่ไป ทำให้ชาวไทยต่างพากันหาสถานที่ เพื่อจะมีโอกาสได้ชมดวงดาวและปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่แสนสวย เนื่องในวันทานาบาตะ ตำนานแห่งรักที่ได้มาพบกันปีละ 1 ครั้ง ในวันที่ 7 เดือน 7 เรื่องราวความรักของสาวทอผ้า กับหนุ่มเลี้ยงวัว และนกกางเขนผู้ใจดี ที่ช่วยให้ชายหนุ่มและหญิงสาว ข้ามทางช้างเผือกมาพบกันในทุกปี

โดยที่ จ.นครราชสีมา บรรดานักท่องเที่ยวต่างพากันไปจับจองสถานที่ดูดาวและถ่ายภาพดวงดาวกันจำนวนมาก ทั้งที่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หรือ อุทยานแห่งชาติทับลาน บริเวณผาเก็บตะวัน ฝั่งวังน้ำเขียว

ขณะเดียวกัน มีนักท่องเที่ยวถ่ายภาพ ดวงดาวและทางช้างเผือกได้ บริเวณบ้านสวนทองพูน อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา ในเวลาประมาณ 22.00 น. วันที่ 7 ก.ค. ที่ผ่านมา สร้างความฮือฮาแก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก เนื่องจากถือเป็นความโชคดีที่ได้พบเห็น ดวงดาวและทางช้างเผือก คืน 7 เดือน 7 ‘วันทานาบาตะ’ ตามตำนานดวงดาวแห่งความรักของญี่ปุ่น

ภาพ พิษณุ ปาละสิงห์