เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงาน นายเกรียงไกร พานดอกไม้ รองเลขาธิการ กกต. เป็นประธานประชุมคณะทำงานผู้เกี่ยวข้องกับการกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยทั้งในส่วนหัวหน้างานดูแลความปลอดภัยอาคารสำนักงาน ศูนย์ราชการอาคารบี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสำนักงานกกต. หลังเมื่อวันที่ 20 ก.ค. เกิดเหตุชายสูงอายุบุกเข้าปาน้ำปลาร้าที่หน้าเคาน์เตอร์รับส่งหนังสือร้องเรียนของสำนักงานกกต. เนื่องจากไม่พอใจกกต. ที่ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติ ส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายก

ทั้งนี้หลังการประชุมชั่วโมงเศษมีรายงานว่า ทางสำนักงานกกต. ได้ขอความร่วมมือทางหัวหน้าดูแลความปลอดภัยของอาคารบี ให้ความเข้มงวดมาตรการคัดกรองบุคคลเข้า-ออกอาคาร รวมทั้งร่วมมือปฎิบัติการเฝ้าระวังความปลอดภัยร่วมกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสำนักงานกกต. โดยมีการสอบถามเรื่องระบบติดตั้งกล้องวงจรปิดภายในอาคารอีกด้วย

ขณะที่แหล่งข่าวจากกกต. ระบุว่า มาตรการรักษาความปลอดภัยของสำนักงาน กกต.ที่ผ่านมา ฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีการประชุม และมีการปรับปรุงแนวปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรฐานและสถานการณ์อยู่สม่ำเสมอเป็นปกติอยู่แล้ว แต่ละครั้งจะมีทั้งเรื่องของการซักซ้อมแผนรักษาความปลอดภัยและแผนเผชิญเหตุ โดยที่ผ่านมาก็มีความเข้มงวดในเรื่องของมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัย ผู้ที่มาติดต่อกับสำนักงานต้องแลกบัตรประชาชนไว้ และสามารถขึ้นไปได้เฉพาะส่วนงานที่ระบุติดต่อเท่านั้น ซึ่งจะไม่สามารถขึ้นไปยังส่วนหน่วยงานอื่นนอกเหนือจากที่ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และจะต้องมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประกบขึ้นไปด้วย และมองว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ถือว่า สุดวิสัย โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยก็ได้เข้มงวดอยู่แล้วในการคอยเฝ้าระวังเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งหลังเกิดเหตุครั้งนี้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้มีการประชุมเพื่อปรับเปลี่ยนกำลังประจำตามจุดเสี่ยงต่างๆ ให้เหมาะสมรวมทั้งวางกำลังประจำจุดทางเข้าออกทุกประตู ทุกชั้นของสำนักงานงานโดยเพิ่มความเข้มงวดในการคัดกรองบุคคลมากขึ้น

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า ขณะเกิดเหตุ กกต.ทั้ง 5 คน รวมถึงเลขาธิการ กกต. ไม่ได้อยู่ปฎิบัติงานที่สำนักงานกกต. โดยกกต.4 คน และเลขาธิการกกต. นำคณะนักศึกษาหลักสูตรพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง (พตส.) ไปดูงานที่สวีเดน นอร์เวย์ ญี่ปุ่น และมัลดีฟ ส่วนนายปกรณ์ มหรรณพ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของสำนักงานกกต.จังหวัดในพื้นที่ภาคกลาง โดยมีกำหนดนัดประชุมกกต. ครั้งถัดไปวันที่ 27 ก.ค.นี้.