เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 27 ก.ค. ผศ.พรรณวดี ตันติศิรินทร์ ที่ปรึกษากลุ่มสตรี 20 จังหวัดภาคอีสาน เปิดเผยว่า หลังจากมีสัญญาณการเตรียมเดินทางกลับมาประเทศไทย ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 10 ส.ค. ที่จะถึงนี้ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงภาคอีสาน ได้ประสานงานกับแกนนำกลุ่มสตรีเสื้อแดงภาคอีสานทั้ง 20 จังหวัด ซึ่งทุกคนดีใจที่ได้ยินข่าวนี้ เพราะรอคอยข่าวการเดินทางกลับมานานกว่า 10 ปี ในครั้งนี้ถือว่าความฝันเป็นจริง เพราะคนเสื้อแดงทั้งรักและห่วงใย เพราะมองว่าอดีตนายกรัฐมนตรีเป็นคนในครอบครัว ที่สำคัญยังมีนโยบาย เช่น นโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค และกองทุนหมู่บ้าน ที่ยังมีชาวบ้านได้รับประโยชน์จากนโยบายของรัฐบาลในยุคนายทักษิณ ถือเป็นนโยบายที่ชาวบ้านจับต้องได้ และได้ใช้ประโยชน์มาจนถึงทุกวันนี้

“กว่า 10 จังหวัด แจ้งมาแล้วว่าจะมีการเดินทางไปรอรับ ส่วนปริมาณคนยังไม่สามารถทราบตัวเลขที่แน่ชัด ซึ่งโดยส่วนตัวมั่นใจว่าครั้งนี้ อดีตนายกฯ ทักษิณ จะเดินทางกลับบ้านเพราะเคยบอกว่า ให้ฟังสัญญาณจาก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีว่าจะให้ท่านเดินทางกลับเมื่อไร เมื่อเห็นโพสต์ของคุณอุ๊งอิ๊ง จึงเชื่อว่านายกฯ ทักษิณ จะเดินทางกลับอย่างแน่นอน ซึ่งที่ผ่านมาเคยประกาศว่าจะเดินทางกลับประเทศไทย โดยเดินทางผ่านหนองคาย และมุ่งหน้าสู่กรุงเทพฯ อย่างไรก็ดีในวันที่ 10 ส.ค. จะมีมวลชนคนเสื้อแดงจำนวนมากรอต้อนรับ ซึ่งก็ไม่ได้แสดงเชิงสัญลักษณ์ใด เพราะอาจจะอยู่ในช่วงระหว่างการจัดตั้งรัฐบาล และต้องการให้บ้านเมืองสงบ” ผศ.พรรณวดี กล่าว

ผศ.พรรณวดี กล่าวต่ออีกว่า ภาคประชาชนคนเสื้อแดงจะมีการนัดแนะว่า จะพบกันเช้าวันที่ 10 ส.ค. 2566 ที่สนามบินดอนเมือง ซึ่งจะมีการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว เหมารถตู้ โดยจะทยอยเดินทางกันตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค. ซึ่งพบว่าส่วนใหญ่จะเดินทางด้วยรถไฟสายหนองคาย-กรุงเทพฯ และมั่นใจว่าจะเต็มทุกโบกี้ เพราะมีประชาชนคนเสื้อแดงที่เคยเดินทางไปร่วมชุมนุมที่ราชประสงค์ นัดแนะกันแล้วว่าจะขึ้นรถไฟไปรอรับท่านร่วมแสดงความยินดีที่ท่านเดินทางกลับบ้าน

“สำหรับการดำเนินคดี ในส่วนภาคประชาชนมีข้อกังวลและมีความเป็นห่วงเป็นใยมาโดยตลอด เมื่อท่านตัดสินใจเดินทางกลับแล้ว ขอให้หน่วยงานทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องให้ความเป็นธรรมกับท่านอดีตนายกรัฐมนตรีด้วย ส่วนอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ยังไม่ได้ยินข่าวว่าจะเดินทางกลับมาด้วยกัน แต่หากว่าได้เดินทางกลับพร้อมกันทั้ง 2 คน คนเสื้อแดงจะดีใจและยินดีมาก” ผศ.พรรณวดี