เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 4 ก.ย. นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีการแก้ปัญหาเครื่องยนต์เรือดำน้ำ ว่าปัญหาเรือดำน้ำขาดเครื่องยนต์ หลังกองทัพเรือเสนอให้ใช้เครื่องยนต์จากจีน ซึ่งตนมีทางออกอยู่ในใจแล้ว และเป็นทางอออกที่ดี ส่วนจะเดินหน้าต่อหรือไม่ ขอกล่าวหลังรัฐบาลแถลงนโยบาย โดยกองทัพต้องพอใจ และประชาชนและสังคมรับได้ มีเหตุผลอธิบายได้ เพราะได้มีการพูดคุยกันไปแล้วบ้าง แต่ยังไม่ละเอียด ต้องศึกษาให้ถ่องแท้ก่อน ตอนนี้ยังไม่ตัดสินใจว่าเป็นทางใดทางหนึ่ง

เมื่อถามต่อว่า จะมีข้อเสนอที่ดีกว่าให้กองทัพพิจารณาหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า “ใช่ มีข้อเสนอที่ดีกว่า ก็อาจจะลองคุยอีกทีหนึ่งก็ได้” ส่วนยังคงเป็นประเทศจีน นายสุทิน ถามย้อนว่า “อาจจะไม่ใช่จีน คนไทยอยากได้อะไร” ส่วนจะยกเลิกสัญญาหรือไม่นั้น ตนขอดูรายละเอียดเพิ่มเติม และหารือหลายฝ่าย โดยต้องคุยกับ ผบ.ทร. และคณะ ต้องฟังคนที่เขาจะใช้ด้วย จึงยังไม่บอกว่าจะยกเลิกหรือจะเดินหน้า

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาเราผ่อนจ่ายไป 7,000 ล้านบาทแล้ว และคณะเจราจาของกองทัพเรือ หยั่งเชิงแล้ว ดูเหมือนจะไม่คืนเงิน ถ้ายกเลิกโครงการ นายสุทิน กล่าวว่า “ผมคิดว่าการเจรจา ถ้าระดับหนึ่ง ก็อาจจะมีปัญหา แต่ถ้าคนอีกระดับหนึ่งไปเจรจา ก็อาจจะจบ”