วานนี้ (6 ก.ย. 2566) ศาลนิวยอร์กตัดสินให้ลีโอนาร์ด แมค วัย 72 ปี ซึ่งโดนจับกุมในปี 2518 ที่เมืองกรีนเบิร์ก รัฐนิวยอร์ก ในคดีข่มขืน ไร้ความผิด หลังจากได้หลักฐานสำคัญจากการยืนยันได้ด้วยดีเอ็นเอ ทำให้เจ้าตัวถึงกับหลั่งน้ำตากับชัยชนะในครั้งนี้

เดิมที แมค โดนกล่าวหาว่า ข่มขืนสาววัยรุ่นที่เดินกลับบ้านมาพร้อมกับเพื่อนนักเรียนหญิงอีกคนหนึ่ง โดยใช้อาวุธปืนจี้สองสาวจากทางด้านหลัง ก่อนจะใช้เสื้อผ้าของทั้งสองคนมัดมือมัดเท้า ลงมือข่มขืน 1 ใน 2 สาว แล้วหลบหนีไป

เวลานั้นทางตำรวจได้ประกาศตามหาตัวผู้ต้องสงสัยซึ่งเป็นชายผิวดำในย่านชุมชนซึ่งมีแต่คนผิวขาว และหลังจากนั้นไม่นาน ก็จับกุม แมค เพราะเขาเป็นชายผิวดำในย่านนั้น ตำรวจยังพบปืนในกระโปรงหลังรถของเขา นอกจากนี้ ผู้เสียหายทั้งสองคนยังชี้ตัวเขาว่าเป็นคนร้าย ทั้งที่หลักฐานอื่น ๆ ไม่สอดคล้อง

แมค ซึ่งเป็นเป็นอดีตทหารผ่านศึกจากสงครามเวียดนาม อายุเพียง 23 ปี ณ เวลาที่เขาโดนจับกุม เขายังมีลูกสาววัย 2 ขวบและลูกชายวัยแบเบาะอีกด้วย จำต้องรับโทษจำคุกเป็นเวลา 7 ปีครึ่ง ทั้งที่เขาไม่ได้เป็นคนลงมือกระทำผิด

หลังจากได้รับความช่วยเหลือจากโครงการ อินโนเซนซ์ โปรเจกต์ ซึ่งดำเนินการรวบรวมหลักฐานทางดีเอ็นเอเพื่อรับการพิสูจน์ และผลออกมาว่า แมค ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีข่มขืนดังกล่าว นอกจากนี้ยังสามารถระบุตัวคนร้ายที่แท้จริงได้ด้วย ซึ่งได้รับสารภาพไปแล้ว เป็นคนข่มขืนเด็กสาวผู้เสียหายจริง

สำนักงานอัยการรัฐเขตเวสต์เชสเตอร์กล่าวในแถลงการณ์ว่า คดีนี้เป็นการตัดสินลงโทษและเอาผิดกับผู้ต้องหาผิดคนที่ยาวนานที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์ของสหรัฐ โดย ลีโอนาร์ด แมค ต้องต่อสู้เพื่อกอบกู้ชื่อเสียงของเขากลับคืนมา เป็นเวลายาวนานถึง 47 ปี 

เครดิตภาพ : YouTube / Eyewitness News ABC7NY