เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากภาวะฝนตกหนักตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอ อ.กุฉินารายณ์ อ.เขาวง อ.นาคู และ อ.ห้วยผึ้ง จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งอยู่ติดกับเทือกเขาภูพาน ทำให้มีน้ำป่าไหลหลากลงมา และส่งผลให้ปริมาณน้ำตามแหล่งน้ำต่างๆเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะลำพะยังที่รับน้ำจากเทือกเขาภูพาน ส่งผลให้ช่วงเช้าปริมาณน้ำเอ่อเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรเป็นบริเวณกว้าง กระทั่งช่วงบ่ายปริมาณน้ำป่าที่ไหลมาจากเทือกเขาภูพาน และแหล่งน้ำธรรมชาติต่างๆในพื้นที่ อ.เขาวงเริ่มไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่ อ.กุฉินารายณ์ ทั้งพื้นที่การเกษตร ถนนสายต่างๆ รวมทั้งบ้านเรือนประชาชน ในเขต อ.กุฉินารายณ์ ซึ่งหลายจุดมีกระแสน้ำค่อนข้างแรง และระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว


โดยล่าสุดสถานการณ์น้ำท่วมของอำเภอกุฉินารายณ์ มีประชาชนได้รับผลกระทบจำนวน 4 ตำบล 23 หมู่บ้าน และมีน้ำท่วมเข้าบ้านเรือน ประมาณ 10 หลังคาเรือน และมีผู้ติดอยู่ในบ้าน ซึ่งทางด้านนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ ได้สั่งการให้ พ.อ.กฤตติภูมิ หอมหวล รอง ผอ.รมน.จังหวัดกาฬสินธุ์ นายวีรดนย์ ศิริ นายอำเภอกุฉินารายณ์ นายธนเสฏฐ์ ชัยสงครามธนทัต นายกเทศมนตรีเมืองกุฉินารายณ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอกุฉินารายณ์ เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองกุฉินารายณ์ อบต.บัวขาว เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลืออพยพประชาชนที่บ้านเรือนถูกน้ำป่าไหลเข้าท่วมกว่า 10 หลังคาเรือน ในพื้นที่ อบต.บัวขาว 11 ราย ซึ่งในจำนวนนี้มีเด็กอายุ 6 เดือนรวมอยู่ด้วยออกมาได้อย่างปลอดภัยแล้ว


นอกจากนี้ระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วยังเอ่อท่วมถนนหมายเลข 2046 สายกุฉินารายณ์-โพนทอง ช่วงสถานีเติมน้ำมันปตท.ถึงสะพานห้วยค้อ ก่อนถึงอบต.บัวขาว น้ำท่วม สูงประมาณ 40 ซม. รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ ระยะทางประมาณ 800 เมตร ในส่วนตำบลเหล่าใหญ่ หมู่ที่ 9 น้ำกัดเซาะคอสะพานบ้านดงเหนือเส้นบ้านดงเหนือ – ซากดึกดำบรรพ์ปลาโบราณภูน้ำจั้น ของทางหลวงชนบทได้รับความเสียหาย สัญจรได้ แต่ต้องใช้ความระมัดระวัง ในพื้นที่ตำบลกุดหว้าถนนทางการเกษตรได้รับความเสียหาย จำนวน 10 สาย
อย่างไรก็ตามขณะนี้นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ ได้กำชับสั่งการให้อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งลงไปดูแลช่วยเหลือประชาชนแล้ว และดำเนินการสำรวจความเสียหาย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือต่อไป และขอให้ประชาชนเดินทางด้วยความระมัดระวัง ซึ่งหากประชาชนเดือดร้อนจากน้ำท่วมให้รีบแจ้ง 1784 สายด่วนของ ปภ.