สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ว่า นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กล่าวถึงผลการตรวจสอบเบื้องต้น เกี่ยวกับการที่โรมาเนียพบเศษซากต้องสงสัยเป็นชิ้นส่วนของอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) ใกล้พรมแดนระหว่างโรมาเนียกับยูเครน ว่าแม้เป็นเหตุการณ์ที่อันตราย และมีความเสี่ยงในบริบทของความมั่นคง


อย่างไรก็ตาม นาโตยังไม่พบหลักฐานบ่งชี้ ว่าเป็นการโจมตี “ที่เกิดขึ้นอย่างเจตนา” โดยรัสเซีย แต่จะมีการตรวจสอบอย่างละเอียดต่อไป


ขณะที่ประธานาธิบดีเคลาส์ โยฮันนิส ผู้นำโรมาเนีย สั่งให้มีการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างละเอียดเช่นกัน กระนั้น หน่วยงานความมั่นคงของโรมาเนีย ยังคงยืนกรานปฏิเสธ รายงานของยูเครน ว่าโดรนของรัสเซียซึ่งผลิตในอิหร่าน ตกและระเบิดในเขตของโรมาเนีย ระหว่างกองทัพรัสเซียปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ที่เมืองอิซมาอิล ทางตะวันตกของยูเครน เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา


ย้อนกลับไปเมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว ระบบป้องกันทางอากาศเอส-300 ของยูเครนยิงขีปนาวุธ “เพื่อป้องกันตัวเอง” จากการโจมตีทางทหารของรัสเซีย แต่ขีปนาวุธตกในพื้นที่ของหมู่บ้านขนาดเล็กแห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของยูเครน ใกล้กับพรมแดนโปแลนด์ และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย.

เครดิตภาพ : AFP