กรณีเพจเฟซบุ๊ก “ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน” ได้ออกมาตีแผ่เรื่องราวโครงการก่อสร้างถนน ใน จ.กระบี่ ซึ่งเป็นของกรมโยธาธิการและผังเมือง ใช้งบประมาณกว่า 9,310,000 บาท สร้างเสร็จเมื่อต้นปี 64 แต่กลับมีสภาพพื้นผิวถนนแตกและบางจนหินโผล่ขึ้นมาตลอดทั้งเส้น โดยระบุข้อความว่า 9.3 ล้าน ทั้งแตกทั้งบาง ซ่อมแล้วก็เหมือนเดิม นี่เป็นสภาพถนนเส้นทางท่องเที่ยวทางทะเล สายสามแยกเกาะศรีบอยา-บ้านคลองเตาะ ต.เกาะศรีบอยา อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ ความยาว 1.650 กิโลเมตร กว้าง 6 เมตร สภาพพื้นผิวถนนแตกและบางจนหินโผล่ขึ้นมาตลอดทั้งเส้น ตั้งแต่ก่อสร้างเสร็จใหม่ๆ ผู้รับเหมาได้เข้ามาขุดซ่อมตอนเดือน เม.ย. ปี 66 นับถึงปัจจุบันผ่านมา 5 เดือนแล้ว ก็ยังไม่เสร็จ ทิ้งงานไว้ สภาพยังเละเทะเหมือนเดิม โครงการนี้เป็นของกรมโยธาธิการและผังเมือง ใช้งบ 9,310,000 บาท สร้างเสร็จเมื่อต้นปี 64 ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปได้มีผู้เข้ามาวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมากนั้น

เละหนัก!แชร์สภาพถนนเส้นท่องเที่ยวกระบี่ งบ9.3ล้านแป๊บเดียวพัง

ล่าสุดเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว นางจารุรัตน์ สกุลดี โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดกระบี่ ได้ชี้แจงว่า โครงการดังกล่าวเป็นงบยุทธศาสตร์จังหวัดกระบี่ โดยมอบหมายให้สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดกระบี่ เป็นหน่วยงานดำเนินการจัดจ้างด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) และบริษัทกิจการร่วมค้า วันยิ่งกระบี่ วิศวกรรม เป็นผู้ชนะการประกวดราคาจ้างดังกล่าว ในวงเงิน 9,310,000 บาท ตามสัญญาจ้างเลขที่ 265/2563 ลงวันที่ 11 มิ.ย. 63

โดยผู้รับจ้างดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จและส่งมอบงานงวดสุดท้าย เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 64 คณะกรรมการตรวจรับพัสดุได้ตรวจรับพัสดุงานจ้างก่อสร้างเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 64 และครบกำหนดการรับประกันความชำรุดบกพร่อง 2 ปี ในวันที่ 9 เม.ย. 66 ซึ่งผู้ควบคุมงานฯ ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 65 พบว่า ผิวจารจรถนนมีความชำรุดเสียหาย จึงได้แจ้งผู้รับจ้างติดตั้งเครื่องหมายหรืออุปกรณ์กั้นเตือนเพื่อความปลอดภัยให้เป็นไปตามหลักวิศวกรรมในช่วงระหว่างการดำเนินการแก้ไขความชำรุด

ผู้รับจ้างได้เข้ามาดำเนินการแก้ไขครั้งแรก เมื่อวันที่ 4-18 เม.ย. 66 และหยุดดำเนินการไป สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดกระบี่ จึงได้ทำหนังสือแจ้งไปยังผู้รับเหมาเร่งดำเนินการแก้ไขถึง 6 ครั้ง ครั้งสุดท้ายผู้รับจ้างมีหนังสือลงวันที่ 2 ก.ย. 66 แจ้งว่า เกิดมรสุมฝนตกหนัก คลื่นลมแรง ทำให้การเดินทางขนส่งวัสดุไม่สะดวก และยืนยันจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จ

ทั้งนี้ หากผู้รับจ้างดำเนินการไม่แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 ก.ย. 66 จังหวัดกระบี่ขอสงวนสิทธิดำเนินการจ้างผู้รับจ้างรายใหม่ โดยบริษัทกิจการร่วมค้า วันยิ่งกระบี่ วิศวกรรม เป็นผู้รับผิดชอบออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดเอง.