เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 ก.ย. ร.ต.อ.บุญยิ่ง สืบสาร รองสารวัตร (สอบสวน) สภ.บางซ้าย จ.พระนครศรีอยุธยา รับแจ้งเหตุพระครูขันติธรรมมานุวัตร เจ้าอาวาสวัดบางซ้ายใน อ.บางซ้าย จ.พระนครศรีอยุธยา ถูกพระลูกวัด ทำร้ายร่างกายด้วยมีด ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลบางซ้ายแล้วเสียชีวิต จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน และเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานพระนครศรีอยุธยา

ที่เกิดเหตุบริเวณกุฏิพระ พบว่าประตูปิดล็อก เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเรียกให้เปิดประตู พระเอ (นามสมมุติ) อายุ 26 ปี พระลูกวัด เปลี่ยนชุดใส่กางเกงขาสั้น สวมเสื้อทหารลายพราง ส่งเสียงเอะอะโวยวาย ตามร่างกายเปื้อนเลือด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเข้าควบคุมตัวไปที่ สภ.บางซ้าย

จากการตรวจสอบบริเวณหน้ากุฏิพบกองเลือดจำนวนมาก พร้อมอาวุธมีดที่หักงอตกลงภายในบ่อน้ำหน้ากุฏิ ภายในกุฏิพบด้ามมีดดาบตกอยู่ เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน จากการสอบถาม นายนิรุต กุลมา เจ้าหน้าที่สมาคมอยุธยารวมใจ เปิดเผยว่า ตนได้รับการประสานจากเจ้าที่ตำรวจให้มาช่วยงมค้นหาอาวุธมีด และช่วยควบคุมตัวผู้ต้องหา เมื่อถึงที่เกิดเหตุพบว่า กำลังส่งเสียงเอะอะโวยวายคลุ้มคลั่ง จับใจความที่โวยวายได้ว่า ที่ก่อเหตุไปเพราะว่ามีคำสั่งมาจากเบื้องบน ให้ฆ่าให้ตาย จากการลงงมค้นหาภายในบ่อน้ำหน้ากุฏิ พบมีดดาบที่หักหลุดออกจากด้ามจมอยู่ภายในบ่อน้ำ

จากการตรวจสอบบาดแผลตามร่างกายของเจ้าอาวาสพบว่า มีบาดแผลถูกแทงและฟันด้วยอาวุธมีดที่บริเวณกลางอก 1 แผล ด้านหลัง 3 แผล และศีรษะ 3 แผล เป็นบาดแผลฉกรรจ์ สอบถามพี่ชายของผู้ต้องหา กล่าวว่า พระลูกวัดที่ก่อเหตุซึ่งเป็นน้องชายเคยติดยาเสพติด และเพิ่งจะเลิกยาเสพติด นำตัวไปบำบัด มีประวัติการรักษาตัวอาการทางจิต ช่วงที่อยู่ที่บ้านรักษา ไปพบแพทย์ตามที่นัด รับประทานยามาโดยตลอด ส่วนช่วงที่มาบวชที่วัดได้ประมาณ 2-3 เดือน ไม่ทราบว่าได้กินยาตลอดหรือไม่ ส่วนช่วงเวลาที่ก่อเหตุเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น ตนไม่ทราบรายละเอียด ทราบข่าวว่าน้องชายได้ก่อเหตุทำร้ายท่านเจ้าอาวาสจนเสียชีวิตจึงเดินทางมาดู

สอบถาม พระลูกวัดที่อยู่ในเหตุการณ์ ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ ผู้ก่อเหตุได้โทรศัพท์ตามพ่อ ที่มาช่วยซ่อมแซมศาสนสถานที่วัด ให้เอายารักษาอาการป่วยมาให้ แต่เกิดมีปากเสียงกันต่อว่าพ่อ ทางเจ้าอาวาสจึงให้พ่อกลับไปก่อน พร้อมกับว่ากล่าวตักเตือนไม่ให้ดุด่าว่าพ่อ และตักเตือนให้กินยา จึงเกิดความไม่พอใจ และอาการป่วยกำเริบ จึงคว้าเอาอามีดไล่ฟันเจ้าอาวาสหลายครั้งจนล้มลง แล้วหลบเข้าไปภายในกุฏิพระในวัด จึงได้เข้าไปช่วยกันพาเจ้าอาวาสส่งโรงพยาบาล พร้อมกับแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาควบคุมสถานการณ์

สำหรับผู้ก่อเหตุ ทางเจ้าอาวาสได้ช่วยบวชให้ เพราะสงสารทางพ่อของผู้ก่อเหตุ ที่อยากรักษาลูกให้เลิกเสพยาบ้าให้เด็ดขาดและหายจากอาการป่วย ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการสอบสวนพร้อมกับตรวจสอบประวัติการรักษาอาการป่วย เพื่อดำเนินการตามกระบวนการของกฎหมายต่อไป