สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 15 ก.ย.ว่าคณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติ ( เอ็นเอชซี ) ในกรุงปักกิ่ง รายงานสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมในประเทศอย่างน้อย 95,413 คน หายป่วยเพิ่มขึ้น 46 คน มีผู้เสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 4,636 ราย และยังมีผู้ป่วยต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลอีก 837 คน
ทั้งนี้ ในรอบ 24 ชั่วโมงล่าสุด มีการยืนยันผู้ติดเชื้อใหม่ 73 คน เป็นการติดเชื้อภายในประเทศทั้งหมด จากจำนวนดังกล่าว 50 คน อยู่ที่มณฑลฝูเจี้ยน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ เพิ่มจำนวนผู้ป่วยสะสมจากการแพร่ระบาดระลอกใหม่เฉพาะในมณฑลฝูเจี้ยนเป็นมากกว่า 150 คนแล้ว โดยหลายคนติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา และในจำนวนนี้อย่างน้อย 15 คน เป็นนักเรียนประถมศึกษาตอนต้นของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในเมืองผูเถียน 
South China Morning Post
ขณะที่ผลการสอบสวนโรคในเบื้องต้นพุ่งไปที่ครอบครัวของนักเรียนคนหนึ่งของโรงเรียนแห่งนี้ ที่บิดาเดินทางกลับจากสิงคโปร์ เมื่อไม่นานมานี้ และเข้ารับการกักตัวครบ 21 วัน โดยชายคนนี้กักตัว 14 วันในสถานที่ของรัฐ และกักตัวต่อที่บ้านอีก 7 วัน ตลอดระยะเวลาที่กักตัวต้องผ่านการตรวจคัดกรองมากถึง 9 ครั้ง ซึ่งผลทุกครั้งยืนยันเป็นลบ อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยคนนี้ตรวจพบเชื้อ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รวมเวลา 37 วัน นับตั้งแต่เดินทางกลับเข้าสู่จีน แต่ยังไม่มีการเปิดเผย ว่าเพราะเหตุใดชายคนนี้จึงเข้ารับการตรวจอีกครั้ง 
ด้านทางการมณฑลฝูเจี้ยนสั่งปิดโรงเรียนทุกแห่งในเมืองผูเถียน  สั่งตรวจคัดกรองชาวเมืองผูเถียนทุกคน ซึ่งมีเกือบ 3 ล้านคน ปิดโรงภาพยนตร์และสถานบันเทิงทุกประเภท ส่วนบุคคลใดประสงค์เดินทางออกจากเมือง ต้องแสดงผลการตรวจคัดกรองที่เป็นลบ ภายในเวลาไม่เกิน 48 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง

ในเวลาเดียวกัน บทบรรณาธิการของ โกลบอล ไทม์ส หนึ่งในสื่อกระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์ ระบุว่า ประเทศขนาดใหญ่อย่างจีนต้องไม่หวาดกลัวและตื่นตระหนกกับ "การแพร่ระบาดขนาดเล็ก" ในมณฑลฝูเจี้ยน เพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะสามารถใช้มาตรการซึ่งมีประสิทธิภาพ และให้ผลลัพธ์อย่างแม่นยำ ในการให้จีนก้าวเดินบนเส้นทาง "ผู้ป่วยโควิดต้องเป็นศูนย์".

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES