เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นายพิชิต ไชยมงคล นายนัสเซอร์ ยีหมะ และนายสอและ กูมุดา เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) เข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เพื่อสอบถามกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อสอบถามอาการป่วยและรายชื่อแพทย์ พร้อมขอให้นายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจชี้แจงความจริง โดยมี พ.ต.อ.ถาวร มีขำ รอง ผบก.ทพ. นายตำรวจเวรอำนวยการเป็นตัวแทนรับเรื่อง

นายพิชิต กล่าวว่า ภายหลังที่นายทักษิณ ได้อ้างสิทธิในการเป็นผู้ป่วยแล้วย้ายมารักษาตัวนอกเรือนจำ เมื่อคืนวันที่ 22 ส.ค. จนถึงปัจจุบัน สังคมได้มีคำถามที่รอคำตอบจากคณะแพทย์จากโรงพยาบาลตำรวจ ถึงอาการป่วยของนายทักษิณ ว่ามีการป่วยจริงตามกล่าวอ้างหรือไม่ ทั้งนี้การป่วยที่กล่าวอ้าง ไม่ใช่การอ้างการป่วยเก่าที่เคยรักษาตัวจากต่างประเทศ เพราะมีหลักฐานเชิงประจักษ์ที่สังคมเห็น พร้อมกันว่านายทักษิณ มีอาการปกติ เมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย ดังนั้นการอ้างการป่วยด้วยเอกสารการรักษาตัวจากต่างประเทศ จึงไม่สามารถเอามาอ้างในการรักษาตัวนอกเรือนจำได้ การป่วยต้องเป็นการป่วยใหม่หลังจากเข้าสู่เรือนจำแล้ว และที่สำคัญการป่วยนั้น จำเป็นถึงขั้นต้องออกมารักษาตัวนอกเรือนจำหรือไม่

ทั้งนี้สังคมมีคำถามถึงการใช้อภิสิทธิ์ และการปกปิดความจริง เพื่อเอื้ออำนวยความสะดวกแก่นายทักษิณ เป็นกรณีพิเศษ ซึ่งก็เท่ากับการทำลายกระบวนการยุติธรรม ที่เมื่อตกเป็นผู้ต้องขังเด็ดขาดแล้ว จำเป็นต้องเข้าสู่การควบคุมตัวที่เรือนจำ ที่ผ่านมานายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ที่มีเกียรติมีศักดิ์ศรีของการเป็นทั้งตำรวจ และนายแพทย์ ยังไม่สามารถตอบข้อสงสัยของสังคมได้อย่างชัดเจน คปท. เห็นว่า การเงียบผิดปกติของคณะแพทย์ ต่ออาการป่วยที่ก่อนหน้านี้อ้างว่า ป่วยหนักต้องใช้แพทย์และเครื่องมือเฉพาะทาง เท่ากับเป็นการร่วมกันปกปิด ทำลายกระบวนการยุติธรรม ที่ตำรวจทุกนายต้องดำรงรักษาไว้

เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) จึงขอเรียกร้อง มายัง พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้บังคับบัญชาของแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ ดังนี้

1.ขอให้สั่งการให้เปิดเผยรายชื่อคณะแพทย์ที่ทำการรักษา นายทักษิณ ชินวัตร ว่ามีใครบ้าง และเป็นแพทย์เฉพาะทางด้านไหน เพื่อสังคมจะได้รู้ว่ามีแพทย์เฉพาะทางที่ตรงกับการที่กล่าวอ้างว่ามีการป่วยหนักและต้องใช้แพทย์เฉพาะด้านจริงหรือไม่ หรือเป็นเพียงข้อกล่าวอ้างลอยๆ โดยใช้เอกสารเก่าในการใช้อภิสิทธิ์เหนือผู้ต้องขังคนอื่นๆ ในการออกมารักษาตัวนอกเรือนจํา

2.ขอให้สั่งการให้คณะแพทย์ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงที่สามารถตรวจสอบได้ถึงอาการป่วยของ นายทักษิณ ชินวัตร เฉกเช่นที่แพทย์ของโรงพยาบาลราชทัณฑ์ยังสามารถอธิบายอาการป่วยของผู้ต้องขัง เอกชัย หงส์กังวาน ที่ป่วยหนักและต้อง ได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วนที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งแพทย์โรงพยาบาลราชทัณฑ์ยังสามารถออกมาชี้แจงแก่สังคมได้ แล้วทําไมโรงพยาบาลตำรวจจึงทําตัวเหมือนร่วมกันช่วยปกปิดความจริง

3.ขอให้สั่งการให้คณะแพทย์ได้ดำรงไว้ซึ่งจรรยาบรรณของแพทย์และรักษาไว้ซึ่งเกียรติ ศักดิ์ศรีความเป็นตำรวจ ในการแสดงความเห็นต่ออาการป่วยของ นายทักษิณ ชินวัตร ที่จะต้องเสนอต่ออธิบดีกรมราชทัณฑ์ เพื่อประกอบการตัดสินใจในการรักษาตัวนอกเรือนจำ ซึ่งจะครบ 30 วัน ในวันที่ 21 ก.ย. นี้ อย่างตรงกับอาการป่วยจริง เนื่องจากสังคมมีข้อสงสัยว่า นายทักษิณ ไม่ได้ป่วยจริงตามกล่าวอ้าง การช่วยกันปกปิดเรื่องดังกล่าว เท่ากับเป็นการยัดเยียด อาการป่วยให้กับกระบวนการยุติธรรม ดังนั้ คณะแพทย์ต้องรักษากระบวนการยุติธรรมให้ดำรงไว้ในสังคม เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) จะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดและหวังว่า ท่านในฐานะผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะได้ช่วยให้สังคมมีความยุติธรรมเท่าเทียมกับประชาชนทุกคน

อย่างไรก็ตาม ในวันศุกร์ที่ 22 ก.ย. นี้ ทางเครือข่ายฯ จะไปพบอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เพื่อให้สอบถามประเด็นดังกล่าวว่าอาการป่วยของนายทักษิณ เพียงพอที่จะต้องรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลตำรวจหรือไม่ ถ้าตอบคำถามสังคมได้ป่วยจริง ก็ไม่เกิดความเคลือบแคลง และในวันที่ 24 ก.ย. จะมาทำกิจกรรมและทวงถามที่โรงพยาบาลตำรวจอีกครั้ง.