เมื่อเวลา 08.50 น. วันที่ 28 ก.ย. ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 (กองบิน 6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าสบายใจแล้วหรือยังในการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่เสร็จเรียบร้อยแล้ว ว่า ขอให้คอย ให้มีการโปรดเกล้าฯ ลงมาก่อน ซึ่งเมื่อภารกิจทุกอย่างเสร็จสิ้นลงแล้ว ก็มีความสบายใจ 

เมื่อถามว่าเหตุใดถึงยังไม่รอผลสอบ เนื่องจากมีคดีที่เกี่ยวข้องและมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีการกลั่นแกล้งกัน นายกฯ กล่าวว่า “อันนี้ผมขอให้มีการโปรดเกล้าฯ ลงมาก่อน และถ้าจบแล้วก็จะมีคณะกรรมการ และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เป็นผู้แถลงเอง  เมื่อถามย้ำว่าในเรื่องของข้อกฎหมายได้ดูเรียบแล้วแล้วใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เรียบร้อย 

เมื่อถามถึงกรณี 1 เสียงของ พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิที่เห็นค้าน นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นการไม่เหมาะสมที่จะนำออกมาพูด 

เมื่อถามอีกว่าการที่นายกฯ งดออกเสียง เป็นเพราะกังวลเรื่องข้อกฎหมายใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ ไม่มีความกังวล ตนทำด้วยเจตนารมณ์บริสุทธิ์ ไม่ได้ลุแก่อำนาจ และได้มีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง ในที่ประชุมเปิดโอกาสให้ทุกท่านได้พูด และให้ความเป็นธรรมกับแคนดิเดตทุกคน

ผู้สื่อข่าวสอบถามอีกว่าเหตุผลอะไรที่นายกฯ เสนอชื่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ว่าที่ ผบ.ตร.คนใหม่ โดยนายกฯ ไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าว.