โยนิ แอเชอร์ ชายหนุ่มวัย 37 ปี ชาวอิสราเอล หวาดวิตกอย่างมากหลังจากได้รับโทรศัพท์จาก โดรอน แอเชอร์ คัตซ์ ภรรยาวัย 34 ปีของเขา ตอนเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา ระหว่างที่กองกำลังกลุ่มฮามาส เริ่มยิงจรวดถล่มพื้นที่นอกเขตฉนวนกาซา และเริ่มบุกโจมตีในดินแดนของอิสราเอล โดยเธอบอกเขาว่า มี “ผู้ก่อการร้าย” อยู่ในบ้าน 

โดรอน แอเชอร์ ภรรยาของ โยนิ แอเชอร์ ที่โดนกลุ่มฮามาสจับตัวไปพร้อมกับลูกสาว 2 คน และแม่ของเธอ

แอเชอร์ อธิบายว่า ตอนที่ได้รับโทรศัพท์นั้น ภรรยาและลูกสาว 2 คนของเขา อยู่ระหว่างไปเยี่ยมแม่ยายของเขาในหมู่บ้านนีร์ออซ ทางตอนใต้ของอิสราเอล ใกล้กับชายแดนฉนวนกาซา

คุณพ่อลูกสองให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ ว่า แฟนของแม่ยายของเขาออกมาจากห้องหลบภัย (ห้องหลบระเบิดที่ต้องสร้างไว้ทุกบ้านตามกฎหมายของอิสราเอล) ซึ่งคนทั้งบ้านเข้าไปซ่อนตัวอยู่ เพื่อพยายามเจรจากับผู้บุกรุก แต่เขาไม่กลับมา กลุ่มฮามาสพาตัวเขาไปด้วย จากนั้น แอเชอร์ ก็ไม่สามารถติดต่อกับภรรยาของเขาได้อีก

แอเชอร์ เล่าว่าต่อมาภายหลัง เขาตามแกะรอยโทรศัพท์มือถือของภรรยา โดยอาศัยการล็อกอินเข้าบัญชีผู้ใช้กูเกิลของเธอ และพบว่าตำแหน่งของเธออยู่ที่เมืองข่านยูนิส ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของเขตฉนวนกาซา เท่ากับว่าครอบครัวของเขาโดนกลุ่มฮามาสจับตัวไปจริง ๆ 

หลังจากนั้น เขายังได้ดูคลิปวิดีโอที่เขาระบุว่ามีภาพของภรรยา ลูก ๆ และแม่ยายของเขาโดนต้อนขึ้นรถกระบะคันหนึ่ง ซึ่งห้อมล้อมไปด้วยกลุ่มคนพร้อมอาวุธ โดยมีชายถืออาวุธคนหนึ่งจับผ้าให้คลุมศีรษะหญิงสาวในคลิป

คุณพ่อลูกสองซึ่งกินไม่ได้ นอนไม่หลับ นับตั้งแต่ครอบครัวของเขาโดนจับตัวไปกล่าวว่า เขาไม่อาจรู้ได้เลยว่าภรรยา ลูก ๆ และแม่ยายของเขาจะอยู่ในสภาพไหน 

แอเชอร์ ระบุว่า ลูกสาวของเขาทั้ง 2 คน มีอายุ 5 ขวบ และ 3 ขวบเท่านั้น เขาจึงอยากจะขอร้องกองกำลังกลุ่มฮามาส ว่าอย่าทำร้ายครอบครัวของเขา ขอให้เมตตาและ “ทำตัวมีเกียรติ” เยี่ยงมนุษย์ด้วย 

หลังจาก อิสราเอลประกาศสงครามกับกลุ่มฮามาส จำนวนผู้เสียชีวิตจากฝั่งอิสราเอลก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนเลยจำนวน 800 คนไปแล้ว และคาดว่ามีชาวอิสราเอลที่โดนกลุ่มฮามาสจับตัวไปไม่ต่ำกว่า 100 คน 

ที่มา : businessinsider.com

เครดิตภาพ : X / @TODAYshow