ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ กรุงโตเกียวของญี่ปุ่นจะมีรถไฟขบวนพิเศษบางสายออกวิ่งโดยกำหนดให้เป็นขบวนรถสำหรับผู้โดยสารเพศชายโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการรณรงค์โดยศูนย์สุภาพบุรุษผู้บอบบางแห่งญี่ปุ่น (Japan Weak Men’s Center) องค์กรเอกชนที่มีเป้าหมายปกป้องเพศชายจากการโดนล่วงละเมิดทางเพศและการใช้ความรุนแรงในครอบครัว

ทางองค์กรกล่าวว่า การจัดรถไฟขบวนพิเศษนี้ก็เพื่อกระตุ้นการรับรู้ของคนทั่วไปว่า ผู้โดยสารรถไฟเพศชายก็สามารถตกเป็นเหยื่อของการล่วงละเมิดทางเพศได้เช่นเดียวกับผู้โดยสารหญิง รวมถึงผู้โดยสารชายที่ไม่อยากจะโดยสารรถไฟในช่วงที่มีผู้ใช้บริการหนาแน่น เพราะเกรงว่าจะโดนกล่าวหาว่าเป็นพวกลามก ชอบลวนลาม ถ้าหากบังเอิญไปสัมผัสโดนร่างกายของผู้โดยสารหญิงที่อยู่ใกล้ ๆ

ตู้โดยสารสำหรับผู้โดยสารชายโดยเฉพาะนี้จะอยู่ในรถไฟสายโตเด็ง อารากาวะ หรือรถรางสายโตเกียวซากุระ ซึ่งเป็นรถรางสายสุดท้ายที่ยังคงให้บริการอยู่ในกรุงโตเกียว โดยจะออกจากสถานีต้นทางมิโนะวาบาชิ เขตอารากาวะ เวลาประมาณ 13.00 น. ของวันที่ 18 พ.ย. 2566 และวิ่งไปจนสุดสายที่สถานีวะเซดะ เขตชินจูกุ ในเวลา 13.50 น. 

สำหรับจำนวนผู้โดยสารในครั้งนี้จำกัดไว้ที่ 30 คน ซึ่งได้รับคำขอให้มารวมตัวกันที่สถานีมิโนะวาบาชิภายในเวลา 12.45 น. โดยจะไม่มีการจองตั๋วโดยสารล่วงหน้า ใครมาก่อนก็ซื้อได้ก่อน อีกทั้งไม่ได้มีการห้ามผู้โดยสารหญิงขึ้นรถไฟขบวนนี้

ศูนย์สุภาพบุรุษฯ กล่าวว่า ทางองค์กรได้รับคำร้องเรียนจากชายชาวญี่ปุ่นจำนวนมากว่าพวกเขาตกเป็นเหยื่อของการใช้ความรุนแรงในครอบครัว โดนภรรยาของพวกเขาลงมือตบตีและทำร้าย อย่างไรก็ตาม ทางองค์กรไม่เคยได้รับการร้องเรียนอย่างเป็นทางการจากผู้โดยสารชายว่าโดนผู้หญิงลวนลามบนรถไฟมาก่อน

แม้ว่าขบวนรถไฟเฉพาะท่านชายนี้จะวิ่งผ่านย่านที่จอแจและมีผู้ใช้บริการมาก แต่เนื่องจากเป็นขบวนพิเศษที่วิ่งเพียงหนเดียวในช่วงบ่ายวันเสาร์ จึงคาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการโดยสารรถไฟของผู้โดยสารโดยรวมแต่อย่างใด

ที่มา : soranews24.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES