ตามผลการวิจัยล่าสุดที่เผยแพร่ในวารสาร FASAB (Federation of American Societies for Experimental Biology) หรือสหพันธ์สมาคมการทดลองทางชีววิทยาแห่งสหรัฐ ซึ่งเป็นโครงการที่มีองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งสหรัฐ หรือองค์การนาซาเป็นผู้สนับสนุนทุนและกำกับดูแล พบว่าการที่นักบินอวกาศได้สัมผัสรังสี GCR (Galactic codmic radiation) ซึ่งเป็นรังสีคอสมิกจากนอกระบบสุริยะระหว่างการเดินทางระยะไกลในอวกาศที่กินเวลายาวนาน อาจส่งผลร้ายต่อเนื้อเยื่อที่เกี่ยวกับการแข็งตัวของกล้ามเนื้อ ทำให้อวัยวะเพศของนักบินอวกาศชายมีปัญหาเรื่องการแข็งตัวในระยะยาว

ทีมวิจัยเขียนไว้ในรายงานว่า ผลการวิจัยครั้งนี้เป็นการเปิดเผยความเสี่ยงด้านสุขภาพประเภทใหม่ที่ต้องนำไปพิจารณาร่วมกับโครงการสำรวจอวกาศในห้วงลึก

ในการทดสอบเพื่อค้นหาว่ารังสี GCR และแรงโน้มถ่วงที่มีเพียงน้อยนิดจะส่งผลกระทบต่อเนื้อเยื่อที่แข็งตัวได้ของมนุษย์หรือไม่ ทีมงานได้ใช้หนูทดลองจำนวน 86 ตัว ระยะเวลาทดลองรวมทั้งหมด 4 สัปดาห์ ทำการทดลองในห้องทดลองรังสีอวกาศของนาซาในนิวยอร์ก

ในการทดลองช่วงแรก หนูทดลองจะได้รับการวางยาสลบ จากนั้นก็นำตัวไปไว้ในจุดที่จะเปิดให้มีการฉายรังสีในระดับต่าง ๆ กัน เพื่อเลียนแบบลักษณะของรังสี GCR

ผลที่ได้ออกมาเรียกว่าเป็นข่าวที่ไม่ค่อยดีนัก ทีมวิจัยพบว่าหนูทดลองในโครงการที่โดนฉายรังสี แม้ในระดับต่ำสุด ก็ยังเกิดภาวะที่มีสารอนุมูลอิสระสูงมากจนเกินสมดุล ซึ่งไปทำลายหลอดเลือดที่ลำเลียงเลือดไปยังอวัยวะเพศและเนื้อเยื่อแข็งตัว นอกจากนี้ อาการดังกล่าวยังคงเกิดขึ้นเป็นเวลานานมากกว่า 1 ปี 

ปัจจัยด้านสภาวะไร้น้ำหนักก็มีส่วนช่วยส่งเสริมให้เกิดปัญหาสุขภาพดังกล่าวของหนูทดลอง แม้ว่าจะไม่มีผลมากนัก

จัสติน ลาเฟเวอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านภาวะเส้นประสาทและหลอดเลือดบกพร่องแห่งมหาวิทยาลัยฟลอริดา ซึ่งเป็นนักเขียนอาวุโสของรายงานฉบับนี้ระบุว่า การค้นพบดังกล่าวไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจเท่าไหร่ เนื่องจากเคยมีการวิจัยเรื่องที่คล้ายคลึงกันมาก่อนแล้ว 

ลาเฟเวอร์ กล่าวว่า ผลการวิจัยก่อนหน้านี้แสดงให้เห็นว่ารังสี GCR สามารถสร้างความเสียหายแก่ระบบประสาทและเนื้อเยื่อเอนโดทีเลียม หรือเนื้อเยื่อบุโพรงที่อยู่ด้านในของเส้นหลอดเลือดและน้ำเหลือง ซึ่งเป็นระบบและเนื้อเยื่อที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแข็งตัวของอวัยวะเพศโดยตรง

ทีมวิจัยกล่าวว่า โชคยังดีที่ปัญหานี้ยังมีทางแก้ไขด้วยการรักษาแบบมุ่งเป้าเฉพาะจุด ซึ่งช่วยให้อวัยวะเพศของหนูทดลองกลับมาแข็งตัวได้อีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม การทดลองและวิจัยครั้งนี้เป็นการทดลองกับหนู ไม่ใช่คนจริง ๆ ซึ่งจำเป็นจะต้องวิจัยเพิ่มเติมต่อไปเพื่อหาข้อมูลว่าสภาพดังกล่าวจะเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับมนุษย์อวกาศได้จริงหรือไม่ 

ที่มา : futurism.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES