เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 28 พ.ย. ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุปผาสุวรรณ รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.พงษ์ปณต ชูแก้ว ผกก.6 บก.ป. พ.ต.ต.เกียรติศักดิ์ บุญทอง สว.กก.6 บก.ป. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ กก.6 บก.ป. กก.2 บก.ป. และชุดปฏิบัติการพิเศษหนุมานกองปราบ บูรณาการกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดยะลา นำโดย พล.ต.ต.เสกสันต์ ชูรังสฤษฎิ์ ผบก.ภ.จว.ยะลา พ.ต.ท.อานนท์ ประดิษฐ์แสง รอง ผกก.สอบสวน หัวหน้า ชปส.ยะลา เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. ภาค 1 รวมกว่า 130 นาย เปิดปฏิบัติการกวาดล้างขบวนการค้ายานรก “แจ๊คสามหมอ” กระจายกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 7 จุด แบ่งเป็น จ.ปทุมธานี 6 จุด และ จ.ยะลา 1 จุด เพื่อตามจับกุมผู้ต้องหาในขบวนการดังกล่าว 9 เป้าหมาย

โดยเป้าหมายสำคัญจุดแรกเป็นอู่แต่งรถซิ่ง โชคเจริญทรัพย์สิน ตั้งอยู่เลข 14/12 หมู่ 1 ถนนลำลูกกา-วังน้อย ต.บึงคำพร้อย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นอู่ซ่อมรถของ นายเจริญ รัตนวรรณ หรือ แจ๊ค สามหมอ อายุ 32 ปี หัวหน้าแก๊ง รวมถึงเป็นแหล่งกบดานซ่อนตัวของบรรดาลูกสมุน ที่แฝงตัวเป็นช่างซ่อมรถ เจ้าหน้าที่จึงวางกำลังปิดล้อมทางเข้าออกทุกช่องทาง ป้องกันการหลบหนี ก่อนตัดสินใจนำกำลังพร้อมยุทโธปกรณ์ครบมือ บุกจู่โจมเข้าจับกุม ขณะที่กลุ่มผู้ต้องหากำลังนอนหลับพักผ่อน หลังจากตั้งวงดื่มฉลองวันลอยกระทงเมื่อคืนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ขณะเจ้าหน้าที่เข้าจู่โจมระหว่างนั้น สุนัขที่ นายเจริญ เลี้ยงไว้หน้าอู่ เกิดเห่าส่งเสียงดัง ทำให้นายเจริญ รู้ตัวพยายามวิ่งหลบหนีเข้าป่าหญ้าด้านหลัง แต่ก็ไม่เป็นผล ถูกเจ้าหน้าที่ไล่ตามตะครุบตัวได้ ห่างจากอู่รถไม่ไกล เนื่องจากมีการวางกำลังตามจุดต่างๆ ไว้อย่างแน่นหนาทุกช่องทาง ซึ่งจากการเข้าตรวจค้นเป้าหมายจุดนี้ เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัว นายเจริญ พร้อมพวกรวม 4 ราย

สำหรับปฏิบัติการครั้งนี้ สืบเนื่องจากก่อนหน้าตำรวจกองปราบฯ ได้จับกุมผู้ต้องหารายหนึ่ง ในข้อหา ครอบครองอาวุธปืนสงคราม พื้นที่ จ.ยะลา ก่อนพบว่ามีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายยาเสพติด จึงประสานข้อมูลร่วมกับทางตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ขยายผลวางแผนล่อซื้อจับกุมผู้ต้องหากลุ่มแรก พร้อมของกลางยาบ้าจำนวน 2 แสนเม็ด ในพื้นที่ จ.ยะลา จากนั้นจึงขยายผลต่อเนื่อง จนทราบว่ายาลอตดังกล่าวถูกสั่งซื้อต่อมาจากกลุ่มของ นายเจริญ หรือ แจ๊ค สามหมอ หัวหน้าเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ในพื้นที่ภาคกลาง ที่มักลักลอบลำเลียงยาส่งลงไปให้กับกลุ่มเครือข่าย นำไปกระจายขายต่อในพื้นที่ภาคใต้บ่อยครั้ง โดยผ่านการขนส่งพัสดุเอกชน เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกตรวจสอบ

นอกจากนี้แนวทางสืบสวนยังทราบว่า นายเจริญ และพวก ปัจจุบันได้ย้ายมาตั้งรกรากอยู่ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี ทำธุรกิจอพาร์ตเมนต์, อู่แต่งรถซิ่ง และคาเฟ่กัญชาบังหน้า เพื่อใช้เป็นสถานที่พักแรมของกลุ่มเครือข่าย และไว้ใช้เป็นสถานที่นัดเจรจาซื้อขายยา ที่มักทำทีแฝงตัวมาในคราบของลูกค้าติดต่อเช่าห้องพัก หรือนำรถมาแต่งซิ่ง รวมถึงยังพบว่ามีการเช่าห้องพักคอนโดฯ แห่งหนึ่งบริเวณใกล้เคียง ไว้ใช้เป็นสถานที่ซ่อนหรือที่เก็บสต๊อกยารอจำหน่าย หรือส่งต่อให้ลูกค้า โดยทำเช่นนี้มานานหลายปี จนมีทรัพย์สินที่ได้มาจากเงินยาเสพติดจำนวนมาก ส่วนใหญ่อยู่ในการครอบครองของบุคคลใกล้ชิด ทางเจ้าหน้าที่จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับและหมายค้น จนนำมาสู่การเปิดปฏิบัติการครั้งนี้ เพื่อกวาดล้างจับกุมเครือข่ายดังกล่าวให้สิ้นซาก

จากปฏิบัติการครั้งนี้ เบื้องต้นสามารถจับกุมตัวนายเจริญ พร้อมกับพวก ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดยะลา ข้อหา จำหน่ายยาเสพติดประเภท 1 ได้จำนวน 9 คน จาก 9 เป้าหมาย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างตามเข้าตรวจยึดทรัพย์สินที่ต้องสงสัยว่าได้มาจากเงินยาเสพติด อาทิ อพาร์ตเมนต์ บ้านพัก อู่แต่งรถ รถยนต์ รวมถึงเงินในสมุดบัญชี รวมมูลค่าเกือบร้อยล้านบาท ทั้งนี้ ก็เพื่อตรวจสอบให้แน่ชัด ถึงที่ไปที่มาของทรัพย์สินเหล่านี้ ซึ่งจะมีการสรุปรายละเอียดปฏิบัติการครั้งนี้อย่างเป็นทางการอีกครั้ง หลังเสร็จสิ้นภารกิจเข้าตรวจค้นครบทุกจุด.