เมื่อเวลา 18.30 น.วันที่ 28 พ.ย.ที่คลองแม่ข่า จ.เชียงใหม่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ร่วมงานงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2566 โดยก่อนร่วมงานได้มาเดินสำรวจตลาด คลองแม่ข่า ซึ่งถูกพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว และแลนด์มาร์ค แห่งใหม่ของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งคลองสายเล็กๆ ระยะทางประมาณ 750 เมตร ที่ได้รับการรีโนเวทปรับปรุงคลองใหม่ จนคล้ายกับคลองโอตารุ ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งต่อมาได้ฉายา จากนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งว่าเสมือน “คลองโอตารุเมืองไทย” ซึ่งระหว่างที่ นางสาวแพทองธารเดินสำรวจตลาดอยู่นั้น พบว่ามีมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาขอเซลฟี่และทักทายเป็นระยะ และได้มีการพูดคุยซึ่งกันและกันอย่างเป็นกันเอง

จากนั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เป็นครั้งแรกในการมาที่คลองแม่ข่า บรรยากาศดีมาก ซึ่งในช่วงเทศกาลคนจะเยอะเป็นพิเศษ แต่ส่วนตัวเห็นว่าแม้ไม่ใช่หน้าเทศกาลก็น่ามาเดินท่องเที่ยว ก็ไม่ร้อนเท่าไหร่ แม้ว่าเชียงใหม่จะมีช่วงหน้าร้อน แต่ตอนกลางคืนก็ไม่ร้อน ซึ่งที่คลองแม่ข่ามีทั้งกิจกรรมและร้านค้าที่น่ารักมากมาย หากจะนำไปเชื่อมโยงกับซอฟพาวเวอร์ก็สามารถเชื่อมโยงได้กับทุกเรื่อง แต่ตนมองว่าเป็นอีกที่หนึ่ง ที่ทำให้ชาวต่างชาติหรือคนไทยมาเที่ยวสัมผัสความน่ารัก คล้ายกับของโอตารุ ประเทศญี่ปุ่น แม้ไม่ใช่ฤดูหนาวแต่ก็สามารถมาเที่ยวได้

น.ส.แพทองธาร กล่าวอีกว่า หลังจากนี้จนไปถึงเทศกาลปีใหม่จะมีงานที่จัดขึ้น  โดยภาครัฐและภาคเอกชนรวมกัน 3,000งาน แต่งานใหญ่จะเป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่จัดพร้อมกันทุกจังหวัดทั่วประเทศ  ซึ่งจะเป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลและภาคเอกชน ช่วยกันโปรโมต และจะเป็นการเคาท์ดาวน์ที่มีความเอ็นจอย ส่วนเทศกาลสงกรานต์จากเดิมที่มีแค่ 3-4 วัน เราจะจัดเทศกาลสงกรานต์ทั้งเดือนเม.ย. เป็น Summer festival ของเดือนเม.ย.

เมื่อถามถึงกรณีที่นักท่องเที่ยวจีนลดน้อยลง จะมีการแก้ปัญหาเพื่อดึงแล้วท่องเที่ยวจีนกลับมาอย่างไรนั้น น.ส.แพทองธาร  กล่าวต่อว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงพื้นที่ และพูดคุยเพื่อส่งเสริม แล้วทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวจีน เพราะหลายเรื่องเป็นข่าวลือ ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลังก็ได้พูดคุยกับทางการจีนยืนยันว่าประเทศไทยปลอดภัย และพร้อมให้นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาท่องเที่ยว เอกชนก็จะช่วยกันโปรโมทว่าประเทศไทยปลอดภัยน่ารักน่ารักใจดีมีวัฒนธรรมที่น่าสนใจ

เมื่อถามถึงกระแสความนิยม “กางเกงช้าง” ที่ขยายไปหลายจังหวัดจนเริ่มมีกางเกงแมวของจังหวัดนครราชสีมา และลายอื่นๆ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า เป็นไอเดียที่ดี ถ้ามีครบทั้ง 77 จังหวัด ตนก็จะสะสมให้ครบอยากสนับสนุน ซึ่งต้องไปดูว่าจะสามารถสนับสนุนจะต้องไปดูต่อว่า จะมีแผนสนับสนุนเรื่องนี้อย่างไรบ้าง ซึ่งส่วนตัวเองเห็นแล้วก็รู้สึกชอบมาก.